กนอ. เปิดยุทธศาสตร์ปี 66-70 ยกระดับสู่นิคมฯอัจฉริยะ-ส่งเสริมลงทุนธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 21, 2022 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กนอ. เปิดยุทธศาสตร์ปี 66-70 ยกระดับสู่นิคมฯอัจฉริยะ-ส่งเสริมลงทุนธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2566 ได้จัดทำแผนวิสาหกิจฯ แผนปฏิบัติการฯ และแผนแม่บทต่างๆ ที่สอดคล้องกับ (ร่าง) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 คือในช่วงปี 66-70 โดยแผนวิสาหกิจฯ ได้กำหนดวิสัยทัศน์ "นำนิคมอุตสาหกรรมสู่มาตรฐานสากล ด้วยนวัตกรรมอย่างยั่งยืน" (Internationalize Standard Industrial Estates with Sustainable Innovation) เพื่อมุ่งมั่นบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรมด้วยมาตรฐานสากล

อย่างไรก็ตาม การที่จะบรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าวได้นั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอก เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนทิศทางของ กนอ. ให้บรรลุผลตามที่ตั้งเป้าไว้

"กนอ. มุ่งยกระดับการบริหารนิคมอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม และดิจิทัล โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ ทั้ง S-Curve และ New S-Curve ตามนโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล และลูกค้าเดิมที่มีอยู่ โดยมุ่งสร้างการเติบโตและส่งเสริมการลงทุนด้วยธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง มุ่งเน้นการบริการและการดำเนินงานด้วยการนำระบบอัจฉริยะมาใช้ในนิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะ (Smart Industrial Estate: Smart I.E.) รวมทั้งยกระดับการบริการอนุมัติ-อนุญาตที่เกี่ยวข้องกับสิทธิประโยชน์ในลักษณะของระบบอัตโนมัติ (Automated) ตลอดจนการเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน" นายวีริศ กล่าว

นอกจากนี้ กนอ. ยังแสวงหาโอกาสจากการลงทุนผ่านกลไกของบริษัทในเครือ (Holding Company) ทั้งการจัดตั้งหรือขยายนิคมอุตสาหกรรม/ท่าเรืออุตสาหกรรม จากการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และการพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาคให้เติบโตภายใต้รูปแบบ BCG Model (การขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy) รวมทั้งบริหารสินทรัพย์ที่มีอยู่ให้เกิดศักยภาพสูงสุด

สำหรับในปีงบประมาณ 2565 กนอ. ได้สร้างความมั่นคงด้านน้ำให้กับนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ EEC ด้วยการจัดหาแหล่งน้ำสำรองสำหรับนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง โดยการลงนามสัญญาซื้อขายน้ำดิบระหว่าง กนอ. และบริษัทเอกชน

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งของพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมได้ นอกจากนี้ ยังมีการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านการจัดการพลังงาน อาทิ โครงการลงทุนในบริษัทวิศวกรรมพลังงาน กับบริษัทเอกชน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ