อุตตม แนะรัฐบาลตั้งคณะทำงานร่วมคลัง-ธปท.-สภาพัฒน์ ถกแก้ปัญหาค่าเงินบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 22, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ในฐานะอดีต รมว.คลัง กล่าวถึงการดูแลค่าเงินบาทว่า ระดับค่าเงินบาทที่เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจของไทยว่ามีความเข้มแข็งมากน้อยเพียงใด เพราะอัตราแลกเปลี่ยนขึ้นอยู่กับนักลงทุน ธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ และความต้องการเงินบาทมีมากน้อยเพียงใด ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงคลังไม่มีหน้าที่มาบริหารเรื่องค่าเงินบาท อาจจะแสดงความเห็นในส่วนบุคคลได้แต่ไม่ใช่การชี้นำ

การดูแลอัตราแลกเปลี่ยนมีการกำหนดแนวทางดูแลที่ชัดเจน กระทรวงคลังเป็นผู้รับผิดชอบนโยบายด้านการคลัง ทั้งเรื่องการใช้งบประมาณ การกระตุ้นเศรษฐกิจ การเยียวยา ส่วนเรื่องนโยบายการเงินนั้นธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เป็นผู้ดูแล เพราะฉะนั้นการดูแลอัตราแลกเปลี่ยนและเรื่องเงินเฟ้อเป็นเรื่องของ ธปท.ที่ต้องรับผิดชอบโดยตรง

นายอุตตม กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการทำงานร่วมกันและมีกลไกที่ใกล้ชิดกัน และควรจะมีการหารืออย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในภาวะวิกฤต แต่ไม่ใช่ไปก้าวก่ายกัน สามารถแชร์มุมมอง หรือวิเคราะห์แนวโน้มจะเป็นอย่างไรสามารถทำได้ ซึ่งสมัยที่ตนดำรงตำแหน่งรมว.คลัง เตรียมเสนอให้มีคณะ เพื่อเป็นเวทีหารือในเชิงนโยบาย มุมมอง ยุทธศาสตร์ ระหว่างกระทรวงคลัง, ธปท., ก.ล.ต. และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ซึ่งในประเทศอื่นมีคณะทำงานแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐฯ อังกฤษ หรือญี่ปุ่น แต่ตนไม่ทันได้เสนอร่างให้ดำเนินการเรื่องนี้ และในสถานการณ์ขณะนี้ยังถือว่าทัน หากจะดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ