(เพิ่มเติม) ธนารักษ์ เซ็นสัญญา วงษ์สยาม เดินหน้าโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 23, 2022 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) ธนารักษ์ เซ็นสัญญา วงษ์สยาม เดินหน้าโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี

รายงานข่าวจากกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เป็นประธานในพิธีลงนามในสัญญาโครงการบริหารและดำเนินกิจการท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ระหว่างกรมธนารักษ์ กับ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประมูล หลังวานนี้ (22 ก.ย.) ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยกคำขอคุ้มครองชั่วคราวของ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) ในการเดินหน้าโครงการดังกล่าว

นายประภาศ กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดได้ยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว เนื่องจากหากเซ็นสัญญาล่าช้า อาจส่งผลกระทบทำให้รัฐเสียหาย เพราะจะมีค่าเสียหายต่อวัน ที่กรมธนารักษ์จะต้องชดใช้ อีกทั้งหากเซ็นสัญญาล่าช้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร กรมธนารักษ์อาจมีความผิดฐานละเมิด และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

"ในฐานะอธิบดีกรมธนารักษ์ ก็กังวลว่าจะทำให้เกิดความล่าช้า เนื่องจากจะครบกำหนดเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ และหากไม่เซ็น ก็อาจจะมีความผิด ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ได้" อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า แม้ว่าจะมีการเซ็นสัญญาแล้ว แต่ยืนยันว่าภาครัฐจะไม่มีความเสียหายในส่วนของคดีหลัก หากในระยะข้างหน้า ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่ากระบวนการคัดเลือกไม่ชอบ ในสัญญาที่ทำไว้กับบริษัทวงษ์สยามฯ ให้ถือเป็นโมฆะได้ คู่สัญญาไม่สามารถฟ้องเอาผิดรัฐ หรือเรียกร้องค่าเสียหายจากรัฐได้ ไม่ว่าจะในกรณีใด ๆ ทั้งสิ้น

สำหรับสัญญาจะเริ่มก็ต่อเมื่อกรมธนารักษ์ได้ส่งมอบทรัพย์สินให้กับบริษัทวงษ์สยามฯ แล้วเสร็จ จึงจะเริ่มนับอายุสัญญา โดยตลอดสัญญามีระยะเวลา 30 ปี ซึ่งหลังจากนี้ จะส่งเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจทรัพย์สิน โดยมีทั้งในส่วนท่อที่ต่อขยายไปยังผู้บริโภค ที่ยังเป็นของ EASTW และผู้ใช้น้ำ ที่จะต้องลงไปเคลียร์ว่าท่อส่วนดังกล่าว ทาง EASTW จะถอดออก หรือจะขายให้วงษ์สยามฯ โดยจะต้องให้ได้ข้อสรุปภายใน 60 วัน เพื่อไม่ให้การส่งมอบล่าช้า

นายประภาศ กล่าวว่า กรมธนารักษ์ จะเร่งส่งมอบทรัพย์สินใน 2 โครงการก่อน คือ 1.โครงการท่อส่งน้ำหนองปลาไหล - หนองค้อ และ 2.โครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ - แหลมฉบัง (ระยะที่ 2) โดยคาดว่าจะส่งมอบได้ช่วงต้นปี 66 ขณะที่โครงการท่อส่งน้ำดอกกราย ของ EASTW จะครบสัญญาสิ้นปี 66 และคาดว่าจะเริ่มส่งมอบให้ได้ปี 67 มีกำหนดระยะเวลา 30 ปี และบริษัทฯ ต้องชำระผลประโยชน์ ดังนี้

1. ค่าแรกเข้าเพื่อทำสัญญา เป็นเงิน 1,450 ล้านบาท

2. ผลประโยชน์ตอบแทนรายปี (Fixed Fee) ปีแรกชำระในวันที่ลงนามในสัญญา เป็นเงิน 44.64 ล้านบาท รวมตลอดอายุสัญญาเป็นเงิน 2,908.03 ล้านบาท

3. ส่วนแบ่งรายได้รายปี (Revenue Sharing) จากการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ในอัตรา 27% ต่อปี ของรายได้รวมก่อนหักค่าใช้จ่ายทุกปีตลอดอายุสัญญา รวมเป็นเงิน 21,335.19 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ