พาณิชย์ จี้สมาคมปุ๋ยเคมีลดราคาขายหลังต้นทุนนำเข้าลดต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 29, 2022 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือถึงสถานการณ์ปุ๋ยเคมีร่วมกับสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย และสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตรว่า โดยขอความร่วมมือสมาคมต่างๆ กำชับไปยังยี่ปั๊ว ซาปั๊ว และเอเย่นต์จำหน่ายปุ๋ยเคมีให้ขายในราคาสอดคล้องกับต้นทุนที่ลดลง ห้ามฉวยโอกาสขายแพงกว่าต้นทุน เนื่องจากขณะนี้ราคาปุ๋ยเคมี โดยเฉพาะปุ๋ยยูเรียที่เกษตรกรใช้กันมาก ราคาปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันราคาลดลงแล้วประมาณ 20% มาอยู่ที่กระสอบละ 1,300 บาท จาก 1,600 บาท ในช่วง พ.ค.65

"สมาคมและผู้ผลิตปุ๋ยเคมียืนยันว่าราคาปุ๋ยเคมีตลาดโลกได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง และจะช่วยกำชับยี่ปั๊ว ซาปั๊ว และเอเย่นต์ลดราคาให้สอดคล้อง เพราะปุ๋ยที่ออกจากโรงงานได้ลดราคาลงแล้ว ปลายทางก็ต้องลดราคาลงด้วย โดยกรมจะลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างใกล้ชิด หากพบฉวยโอกาส ไม่ปรับลดราคาให้สอดคล้องกับต้นทุน จะดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นายวัฒนศักย์ กล่าว

ด้านนายกองเอก เปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย กล่าวว่า สมาคมฯ พร้อมร่วมมือกับกรมการค้าภายในกำชับให้สมาชิกปรับลดราคาลงมาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่ลดลง เพื่อไม่ให้เกษตรกรถูกเอาเปรียบ และคาดว่า ราคาปุ๋ยในระยะต่อไป จะไม่รุนแรงเหมือนที่ผ่านมา เพราะขณะนี้ทางฝั่งยุโรปไม่ได้เป็นฤดูกาลเพาะปลูก ทำให้ปริมาณปุ๋ยมีเกินความต้องการ แต่ยังต้องจับตาสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ที่ยังยืดเยื้อ และอาจมีผลกระทบต่อราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นวัตถุดิบผลิตปุ๋ยเคมี อาจจะทำให้ปุ๋ยเคมีราคาสูงขึ้น อีกทั้งค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามาก จะทำให้ต้นทุนการนำเข้าปุ๋ยสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ