ดอลล์แข็งค่าที่ตลาดออสซี่เช้านี้ ขานรับมาตรการยกเครื่องระบบการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (1 เม.ย.) หลังจากที่นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐประกาศร่างกฎหมายปฏิรูปการกำกับดูแลภาคการเงินซึ่งมีเนื้อหาถึง 218 หน้า
โดยร่างปฏิรูปกฎหมายดังกล่าวซึ่งได้เริ่มจัดทำขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย. 2550 ระบุให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีอำนาจในการดูแลระบบการธนาคารมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 05.55 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 99.88 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 99.76 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 1.5751 ดอลลาร์ต่อยูโรจาก 1.5785 ดอลลาร์ต่อยูโร
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจที่สดใสเมื่อคืนนี้หลังจากที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในเขตชิคาโก้ ที่พิจารณาจากผลสำรวจกิจกรรมภาคธุรกิจของสถาบันจัดการอุปทานปรับตัวเพิ่มขึ้น 48.2 จุดในเดือนมี.ค. จากระดับ 44.5 จุดในเดือนก่อนหน้านี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ที่ 47.3 จุด
ร็อบ เฮนเดอร์สัน นักวิเคราะห์จากเอ็นบีเอ แคปิตอลกล่าวว่า ดัชนีภาคการผลิตของสถาบันจัดการอุปทานในเดือนมี.ค.จะลดลงต่อเนื่องโดยคาดว่าจะปรับตัวลดลงไปอยู่ที่ระดับ 48.0 จุดในเดือนมี.ค. จากระดับ 48.3 จุด..ในเดือนก.พ.
ด้านแอนดรูว์ สเปนเซอร์ นักวิเคราะห์จากทอมสัน ไอเอฟอาร์กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์จะยังคงผันผวนต่อเนื่องจากความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว ขณะที่เงินยูโรยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป
“ขณะนี้เรากำลังก้าวเข้าสู่เดือนใหม่ แต่ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาและวิกฤตการณ์การเงินยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อค่าเงินและดูเหมือนว่าจะกดดันเงินดอลลาร์ต่อไปในระยะนี้ แม้ว่าทางการสหรัฐจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อบรรเทาสถานการณ์เลวร้ายที่มีผลต่อเศรษฐกิจแล้วก็ตาม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ