ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจก.ย.ทรงตัว แม้สัญญาณจ้างงานดีขึ้น แต่ด้านต้นทุนลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2022 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ย.65 อยู่ที่ 49.6 ทรงตัวอยู่ในระดับใกล้เคียงกับเดือนส.ค. สะท้อนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อน โดยความเชื่อมั่นด้านการจ้างงานปรับเพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัว แต่ความเชื่อมั่นด้านต้นทุนลดลงและอยู่ในระดับต่ำ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ปรับเพิ่มขึ้นตามการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่า FT ขณะที่ดัชนีฯ ด้านอื่นค่อนข้างทรงตัว

ส่าหรับดัชนีฯ ของภาคการผลิตยังทรงตัวอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จากภาวะต้นทุนสูงที่ยังไม่คลี่คลาย ขณะที่ดัชนีฯ ของภาคที่มิใช่การผลิตทรงตัวอยู่เหนือระดับ 50 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยของปี 2562 (ระดับก่อนการระบาดของโควิด-19) ได้อย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร และธุรกิจค้าปลีก สะท้อนความเชื่อมั่นที่ฟื้นตัวต่อเนื่องตามเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัว และจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ อยู่ที่ 53.8 ทรงตัวจาก 54.0 ในเดือนก่อน โดยองค์ประกอบด้านต้นทุน คำสั่งซื้อและการลงทุนปรับลดลง ขณะที่ด้านการผลิตและการจ้างงานปรับเพิ่มขึ้น สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นของภาคการผลิต ปรับลดลงจาก เกือบทุกหมวดธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มผลิตเหล็กที่ดัชนีฯ ปรับลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 สะท้อนความเชื่อมั่นที่แย่ลงจากปัจจุบัน เนื่องจากความกังวลด้านผลประกอบการและคำสั่งซื้อเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ตามความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นในหมวดโรงแรมและร้านอาหารเป็นสำคัญ และดัชนีฯ ของทุกหมวดธุรกิจในภาคที่มิใช่การผลิต อยู่เหนือระดับ 50 ได้อย่างต่อเนื่อง สะท้อนความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิตที่ดีขึ้นจากปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ