อาเซียนถกเข้มประชุม ATIGA รอบแรกตั้งประธานคณะเจรจาย่อย 6 คณะ ดึงเอกชนร่วมเจรจา

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 9, 2022 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย) เข้าร่วมการประชุมคณะเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA Trade Negotiating Committee: ATIGA TNC) ครั้งที่ 1 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ระหว่างวันที่ 29-30 กันยายน ที่ผ่านมา ณ จังหวัดกระบี่ โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสด้านเศรษฐกิจของสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ เข้าร่วมประชุม

นางอรมน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการเริ่มเจรจาอย่างเป็นทางการครั้งแรกในไทย ซึ่งได้แต่งตั้งประธานคณะเจรจาย่อย 6 คณะ เพื่อรับผิดชอบการเจรจาประเด็นทางเทคนิคสำคัญ ได้แก่ ด้านกฎถิ่นกำเนิดสินค้า ด้านพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า ด้านมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบและรับรอง ด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ด้านการเยียวยาทางการค้า และด้านกฎหมายและสถาบัน โดยมีผู้แทนกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานคณะเจรจาด้านพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า และผู้แทนสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นประธานคณะเจรจาด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะทำงานทุกชุด เริ่มประชุมเพื่อจัดทำแผนงานการเจรจาโดยทันที ทั้งนี้ รัฐมนตรีการค้าอาเซียน ได้เห็นชอบให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเปิดการเจรจาเพื่อยกระดับความตกลง ATIGA ให้มีความทันสมัยและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน หลังจากที่ความตกลงดังกล่าว มีผลใช้บังคับมาถึง 12 ปี โดยได้กำหนดเป้าหมายให้เจรจาให้แล้วเสร็จภายในปี 2567

นางอรมน เพิ่มเติมว่า ที่ประชุมยังได้มีมติสำคัญ อาทิ เห็นชอบจรรยาบรรณการประชุม (Code of Conduct) เพื่อเป็นแนวปฏิบัติการเจรจาให้ได้ผลคืบหน้ามากที่สุด เห็นชอบรูปแบบและกลไกการทำงานของ TNC และแนวทางการพิจารณาผลการเจรจาทางเทคนิคของคณะเจรจาย่อย มอบหมายให้คณะเจรจาย่อยเริ่มหารือเกี่ยวกับสารัตถะและองค์ประกอบของข้อบทใหม่ ซึ่งจะอยู่ในความตกลง ATIGA ฉบับใหม่ โดยเฉพาะประเด็นการค้ากับสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมของวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) การปฏิบัติที่แตกต่างเป็นพิเศษกับประเทศพัฒนาน้อยที่สุดของอาเซียน และเห็นชอบการให้สภาธุรกิจร่วมอาเซียน (Joint Business Council: JBC) เข้ามามีส่วนร่วมในการให้ข้อเสนอแนะต่อการเจรจา โดยคาดว่าจะหารือในการประชุม ATIGA ? TNC ครั้งต่อไปช่วงเดือนธันวาคมนี้

ทั้งนี้ อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย โดยในปี 2564 การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 110,868.81 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 20.57% ของมูลค่าการค้ารวมของไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปยังอาเซียน มูลค่า 65,149.79 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 23.95% และไทยนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 45,719.02 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 17.13% โดยสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ และอัญมณีและเครื่องประดับ ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และกัมพูชา และสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และก๊าซธรรมชาติ ตลาดนำเข้าสำคัญ ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และฟิลิปปินส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ