ธนารักษ์ ยกเว้นค่าเช่าที่ราชพัสดุสูงสุด 2 ปี ช่วยผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2022 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนารักษ์ ยกเว้นค่าเช่าที่ราชพัสดุสูงสุด 2 ปี  ช่วยผู้ประสบอุทกภัย

นายจำเริญ โพธิยอด รองปลัดกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ ออกมาตรการช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัย ให้ผู้เช่าที่ราชพัสดุทุกประเภท ได้แก่ เช่าอยู่อาศัย เช่าเพื่อประกอบการเกษตร เช่าอาคารราชพัสดุ และเช่าที่ดินเพื่อประโยชน์อย่างอื่น โดยยกเว้นการเก็บค่าเช่าสูงสุด 2 ปี

ในเบื้องต้นได้กำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้เช่าที่ราชพัสดุ และได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมครั้งนี้ ได้แก่

1. กรณีผู้เช่าที่ดินราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัย หากเสียหายบางส่วนให้ยกเว้นค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี กรณีเสียหายทั้งหลังให้ยกเว้นค่าเช่าเป็นเวลา 2 ปี โดยความเสียหายทั้งหลังพิจารณาจากสภาพอาคารที่พักอาศัยที่ไม่สามารถเข้าอยู่ได้โดยสิ้นเชิง เนื่องจากตัวบ้านได้รับความเสียหายหรือโครงสร้างของบ้านเสียหายจนไม่สามารถเข้าอยู่อาศัยได้ (ไม่รวมถึงกรณีที่น้ำท่วมทั้งหลัง แต่สามารถเข้าอยู่อาศัยภายหลังน้ำลดได้)

ธนารักษ์ ยกเว้นค่าเช่าที่ราชพัสดุสูงสุด 2 ปี  ช่วยผู้ประสบอุทกภัย

2. กรณีผู้เช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อประกอบการเกษตร หากพืชหรือผลผลิตได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัย ให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี โดยสามารถขอข้อมูลการรับรองความเสียหายจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานประมงจังหวัด เป็นต้น

3.กรณีผู้เช่าอาคารราชพัสดุ และผู้เช่าที่ดินเพื่อประโยชน์อย่างอื่น ให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าตามข้อเท็จจริงว่าไม่สามารถดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ในที่เช่าได้ โดยให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าเป็นรายเดือน เศษของเดือนให้นับเป็น 1 เดือน

นายจำเริญ กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ เร่งสำรวจพื้นที่ในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนผู้เช่าที่ราชพัสดุ เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนเป็นการด่วน พร้อมสั่งการให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ จัดเตรียมถุงยังชีพเพื่อมอบให้ผู้เช่าที่ราชพัสดุ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ และราษฎรข้างเคียงที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย และรายงานความช่วยเหลือที่ได้ดำเนินการให้กรมธนารักษ์รับทราบ

"ผู้เช่าที่ราชพัสดุที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย สามารถติดต่อสำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดของท่าน เพื่อขอรับการช่วยเหลือจากกรมธนารักษ์"นายจำเริญกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ