ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคก.ย.เพิ่มต่อเนื่อง รับกิจกรรมเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 12, 2022 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.65 อยู่ที่ระดับ 44.6 จากเดือนส.ค. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 43.7 โดยดัชนีฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวมอยู่ที่ 38.6 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำ อยู่ที่ 41.9 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ระดับ 53.3

สำหรับปัจจัยบวกที่มีผลต่อดัชนีฯ ในเดือนก.ย. ได้แก่ คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19, ครม.เห็นชอบการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ โดยจะมีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.65, ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)ผ่อนคลายมาตรการเดินทางระหว่างประเทศ และยกเลิก Thailand Pass ส่งผลเชิงบวกต่อการท่องเที่ยว ตลอดจนภาคธุรกิจและภาคบริการต่างๆ, ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวลดลง, การส่งออกเดือนส.ค.ขยายตัว 7.54% และราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่ปัจจัยลบ ได้แก่ ผู้บริโภคยังกังวลว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า, คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25%, ความกังวลสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน, เงินบาทปรับตัวอ่อนค่า และความกังวลต่อการระบาดของโควิดที่ยังเกิดขึ้นทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ