ธปท. ร่วมผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล หนุนไทยเชื่อมโยงระบบชำระเงินในเอเปค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 21, 2022 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) ในปีนี้ หรือเอเปค 2022 (APEC 2022) ภายใต้แนวคิด "เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล" หรือ "Open Connect Balance" ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีส่วนร่วมผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจผ่านการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินของไทยกับ 4 เขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปค ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย และได้จัดทำแนวปฏิบัติการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินระหว่างเขตเศรษฐกิจ ภายใต้ชื่อ "APEC Policy Considerations for Developing Cross-Border Payments and Remittances" เพื่อเป็นแนวทางให้กับสมาชิกเอเปคอื่น ๆ นำไปประยุกต์ใช้ในการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินระหว่างเขตเศรษฐกิจในอนาคต โดยได้นำเสนอแนวปฏิบัติดังกล่าวต่อที่ประชุม รมว.คลังเอเปค ครั้งที่ 29 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565

นอกจากนี้ ธปท. ร่วมกับสมาคมธนาคารไทย บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด และ 5 ธนาคารพาณิชย์นำร่อง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงศรีอยุธยา จัดแสดงนวัตกรรมการชำระเงินทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Payment) ประกอบด้วย Cross-border QR Payment และ Digital Supply Chain Solution โดยได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ประจำประเทศไทย ผู้แทนจากกระทรวงการคลังของมาเลเซีย และอินโดนีเซีย รวมทั้งผู้แทนจากธนาคารกลางเวียดนาม ร่วมแสดงการใช้บริการชำระเงินระหว่างเขตเศรษฐกิจด้วย QR Code ผ่านการใช้ mobile banking ซึ่งบริการดังกล่าว ช่วยสร้างประสบการณ์ชำระเงินให้เหมือนการใช้ mobile banking อยู่ในประเทศตนเอง ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวในการใช้จ่ายเป็นอย่างมาก "การเชื่อมโยงบริการชำระเงิน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกในการทำธุรกรรมชำระเงินระหว่างประเทศ รวมทั้งสนับสนุนการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน และบริการต่าง ๆ ในภูมิภาค ทำให้ประชาชนและธุรกิจสามารถทำธุรกรรมระหว่างประเทศได้รวดเร็ว ด้วยค่าธรรมเนียมที่ถูกลง และเข้าถึงผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น"

น.ส.สิริธิดา กล่าวว่า ในระยะต่อไป เมื่อการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินนี้ได้ขยายไปยังสมาชิกเอเปคอื่น ๆ จะช่วยทำให้ความร่วมมือทางการเงินและเศรษฐกิจในเอเปคเข้มแข็งและมั่นคงยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ