พาณิชย์แก้ปัญหาผักแพงจากน้ำท่วม เร่งเชื่อมโยงผลผลิตจากตลาดสู่ผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 23, 2022 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์แก้ปัญหาผักแพงจากน้ำท่วม เร่งเชื่อมโยงผลผลิตจากตลาดสู่ผู้บริโภค

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้ติดตามสถานการณ์ผักในตลาดทั้งระดับค้าส่งและค้าปลีกในส่วนกลางและภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง พบว่าราคาพืชผักหลายชนิดเริ่มทรงตัว แต่ยังมีพืชผักบางส่วนที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น อาทิ ผักคะน้า ผักบุ้งจีน ถั่วฝักยาว ต้นหอม ผักชี ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร เชียงราย ขอนแก่น ตรัง สตูล สงขลา และภูเก็ต เนื่องจากพื้นที่แหล่งผลิตประสบปัญหาฝนตกชุก น้ำท่วมขัง จนผลผลิตได้รับความเสียหาย ทำให้ปริมาณพืชผักที่ออกสู่ตลาดมีปริมาณน้อย ประสบปัญหาด้านคุณภาพ และราคาค่อนข้างผันผวน รวมทั้งมีอุปสรรคในการขนส่งผักไปสู่ผู้บริโภคในภาวะน้ำท่วมขัง

กรมการค้าภายใน จึงได้จัดประชุมเพื่อมอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์และหาแนวทางการบริหารจัดการช่วยเหลือประชาชนให้มีผักเพียงพอต่อการบริโภคในราคาที่เป็นธรรม โดยในระยะสั้นได้ ให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดที่ประสบปัญหาปริมาณผักไม่เพียงพอและราคาสูง เชื่อมโยงผลผลิตผักจากตลาดกลางทั่วประเทศ และจังหวัดแหล่งผลิตอื่นที่ไม่ประสบภัยน้ำท่วมไปจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการบริโภค ทั้งนี้ จะเริ่มดำเนินการในพื้นที่จังหวัดตรัง สตูล สงขลา และภูเก็ต

นายอุดม กล่าวว่า กรมฯ จะติดตามสถานการณ์ราคาผักอย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ