ธปท.เร่งคุยแบงก์พาณิชย์หาแนวทางช่วยลูกค้าแก้ปัญหายืนยันตัวตนเครื่อง CDM

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 27, 2022 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธปท.เร่งคุยแบงก์พาณิชย์หาแนวทางช่วยลูกค้าแก้ปัญหายืนยันตัวตนเครื่อง CDM

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีข่าวที่ธนาคารพาณิชย์กำหนดขั้นตอนการฝากเงินผ่านเครื่อง CDM ที่จะต้องมีการยืนยันตัวตน ผ่านบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเครดิตว่า เรื่องนี้เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติตาม

แต่สิ่งที่เป็นหน้าที่ของ ธปท. คือ ต้องทำงานร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย เช่น สมาคมธนาคารไทย ในการหาวิธีที่จะตอบโจทย์ และต้องมีความยั่งยืนในการแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ มีข้อเสนอจากประชาชนว่าให้ใช้บัตรประชาชน แทนบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเครดิตในการยืนยันตัวตนผ่านการทำรายการที่เครื่อง CDM นั้น ธปท. เห็นว่าบัตรประชาชนเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องมี แต่ก็มีความเสี่ยง เช่น คนอาจจะลืมบัตรหลังจากยืนยันตัวตน หรือทำบัตรประชาชนหาย และการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนก็มีต้นทุนสูง ซึ่งสุดท้ายแล้วธนาคารก็จะผลักภาระในส่วนนี้ให้กับประชาชน

"เข้าใจโจทย์ของ ปปง. และเข้าใจปัญหาของประชาชน ซึ่งเป็นข้อจำกัดของคนที่ไม่มีบัตรเดบิต บัตรเครดิตในการยืนยันตัวตน แต่การไปใช้บัตรประชาชนก็จะมีปัญหาอื่นอีก ธปท.ต้องขอเวลาในการหารือกับธนาคาร เพื่อบอกโจทย์สำหรับหาทางออก ซึ่งจะมีแนวทาง เช่น การใช้โมบายแอปพลิเคชัน การใช้เลขบัตรประชาชน หรือการใช้เลข OTP แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหน ขอยังไม่ตอบ เพราะต้องขอคุยกับผู้เกี่ยวข้องในการหาทางออกก่อนที่ตอบโจทย์ทุกฝ่ายที่สุด" นายเศรษฐพุฒิ กล่าว

ทั้งนี้ ล่าสุดภายหลังจากสมาคมธนาคารไทย และธนาคารพาณิชย์ที่เป็นสมาชิกประชุมร่วมกันแล้ว ก็มีแนวคิดให้เลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อน แต่ยังไม่ได้มีการระบุว่าจะเลื่อนการบังคับใช้ไปเมื่อไร เนื่องจากต้องรอการประชุมร่วมกับ ปปง.ก่อน โดยที่ประชุมเห็นว่าควรจะให้สถาบันการเงินกลับมาพิจารณากระบวนการ วิธีการ เพื่อให้ขั้นตอนการดำเนินงาน หรือบังคับใช้ไม่สะดุด และให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ