สนง.พาณิชย์เจ้อเจียงถกดีป้า ดันแผนความร่วมมือเศรษฐกิจดิจิทัลไทย-เจ้อเจียง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2022 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพาณิชย์เจ้อเจียงจัดงาน Zhejiang Service Trade (Thailand) IoT Exhibition ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อกระชับความร่วมมือและผลักดันแผนความร่วมมือเศรษฐกิจดิจิทัลไทย-เจ้อเจียง พร้อมจัดประชุมหารือระหว่าง 4 หน่วยงานหลัก นำโดย สนง. พาณิชย์เจ้อเจียง ศูนย์การส่งออกบริการดิจิทัลระดับชาติของจีน สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และไทยแลนด์ดิจิทัลวัลเล่ย์

นอกจากนี้ สนง.พาณิชย์เจ้อเจียงยังได้นำเทศบาลเมืองจินหัวร่วมหารือเทศบาลนครแหลมฉบังถึงความเป็นไปได้ในการทำโครงการความร่วมมือระหว่างเมือง มุ่งเน้นด้านเทคโนโลยีโลจิสติกส์อัจฉริยะ และการค้า-การบริการดิจิทัล

นางจง จิน ผู้อำนวยการ สำนักงานพาณิชย์แห่งมณฑลเจ้อเจียง ในฐานะเจ้าภาพของการจัดงานในครั้งนี้ กล่าวว่า การประชุมระดับชาติครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เพิ่งสรุปได้เสนอให้ "ส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการค้าสินค้า คิดค้นกลไกการพัฒนาการค้าบริการ พัฒนาการค้าดิจิทัล และเร่งการสร้างอำนาจการค้า" ในฐานะหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานใหม่สำหรับการค้าดิจิทัล อุตสาหกรรม IoT อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นตัวอย่างทั่วไปของประเทศอาเซียนที่สำรวจและใช้โซลูชัน IoT เพื่อขับเคลื่อนการค้าดิจิทัล เศรษฐกิจดิจิทัลของเจ้อเจียงอยู่ในระดับแนวหน้าของประเทศมาโดยตลอด ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมหลักเศรษฐกิจดิจิทัลของมณฑลอยู่ที่ 436.7 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี คิดเป็น 12 % ของจีดีพี ในอีก 5 ปีข้างหน้า เราจะพยายามสร้าง "ก้าวกระโดดทั้งห้า" ของระดับพลังงานอุตสาหกรรม โมเดลนวัตกรรม การเสริมอำนาจทางดิจิทัล มูลค่าข้อมูล และการแบ่งปันอย่างครอบคลุม และสร้างจังหวัดอย่างครอบคลุมในเศรษฐกิจดิจิทัลที่แข็งแกร่ง เป็นที่เชื่อกันว่าความร่วมมือระหว่างเจ้อเจียงและประเทศไทยจะเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับการพัฒนาการค้าดิจิทัลระหว่างทั้งสองฝ่าย

ภายในงานได้มีการประชุมหารือทวิภาคีระหว่างไทย-เจ้อเจียง ระหว่างสำนักงานพาณิชย์แห่งมณฑลเจ้อเจียง นำโดย นางจง จิน ผู้อำนวยการฯ กับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล นำโดย ดร. ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการ (กลุ่มโครงการพิเศษและศูนย์พัฒนาดิจิทัลและนวัตกรรม) และ ศูนย์การส่งออกบริการดิจิทัลระดับชาติของจีน (China National Digital Service Export Base) นำโดย นายลี่ เชงสู ผู้อำนวยการฯ กับ ไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเล่ย์ นำโดย ดร.ศุภกร สิทธิไชย. ผู้ช่วยผู้อำนวยการอาวุโส (ด้านโครงการพิเศษและศูนย์พัฒนาดิจิทัลและนวัตกรรม) เพื่อสานต่อแผนความร่วมมือหลังจากที่ไทยและเจ้อเจียงได้ลงความความร่วมมือ ในงาน China International Trade in services Fair ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2564 ณ กรุงปักกิ่ง

ทั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์แห่งมณฑลเจ้อเจียง ยังได้เชิญนายสู เกนเชง ผู้อำนวยการสำนักงานพาณิชย์เทศบาลเมืองจินหัว เข้าร่วมหารือกับ นางจินดา ถนอมรอด นายกเทศมนตรี เทศบาลนครแหลมฉบัง เพื่อหาแนวทางความร่วมมือในการจัดทำความร่วมมือในระดับเมือง และความเป็นไปได้ในการจัดทำโครงการสมาร์ทโลจิสติกส์ ร่วมกัน นอกเหนือจากเรื่องความร่วมมือด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ตลอดจนด้านการค้า-การบริการดิจิทัล ในฐานะที่เทศบาลทั้งสองแห่งมีสภาพทางภูมิศาสตร์ใกล้เคียงกัน และต่างเป็นเมืองท่าและศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ของมณฑลเจ้อเจียง และ เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

งาน Zhejiang Service Trade (Thailand) IoT Exhibition เป็นส่วนหนึ่งของงาน eBIZ Expo 2022 ที่ร่วมจัดโดย เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งสำนักงานพาณิชย์เจ้อเจียงได้นำบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลจากมณฑลเจ้อเจียง 12 รายเข้าร่วมงานในรูปแบบไฮบริดเอ็กซิบิชั่น ที่ผสานการจัดงานแสดงสินค้าทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน

ในอนาคต มณฑลเจ้อเจียงจะยังคงรวมทรัพยากรอุตสาหกรรมดิจิทัลต่อไป โดยมุ่งเน้นที่การสร้างพื้นที่คลัสเตอร์อุตสาหกรรมดิจิทัล พื้นที่นวัตกรรมทางการเงินดิจิทัล พื้นที่ผู้บุกเบิกด้านลอจิสติกส์ดิจิทัล และพื้นที่เกณฑ์มาตรฐานการกำกับดูแลดิจิทัล โดยอาศัยแพลตฟอร์มฐานการส่งออกบริการดิจิทัลระดับประเทศ ขยายการส่งออกบริการดิจิทัลและเร่งการส่งออกบริการสู่ระบบดิจิทัล เปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการเปิดอุตสาหกรรมบริการดิจิทัลสู่โลกภายนอก และสร้างระบบนิเวศอุตสาหกรรมดิจิทัล ในขณะเดียวกัน เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะทำงานร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย เพื่อจัดตั้งหน่วยงานส่งเสริมความร่วมมือเจ้อเจียง-ไทย สร้างฐานข้อมูลการค้าดิจิทัลแบบทวิภาคี ส่งเสริมการลงทุนทางเศรษฐกิจและการค้าและการบ่มเพาะเทคโนโลยีของกันและกัน ปรับปรุง สภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาที่ยอดเยี่ยมสำหรับการค้าดิจิทัลและสร้างระบบนิเวศ "ระบบนิเวศ" สำหรับบริการดิจิทัลระหว่างประเทศของ RCEP Circle" และ "ASEAN Circle" ทำงานร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ