ดัชนีเชื่อมั่นที่พักแรมต.ค.ดีขึ้น มีหยุดยาว-เร่งใช้เราเที่ยวด้วยกัน-ต่างชาติเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2022 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเชื่อมั่นที่พักแรมต.ค.ดีขึ้น มีหยุดยาว-เร่งใช้เราเที่ยวด้วยกัน-ต่างชาติเพิ่ม

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรมเดือน ต.ค.65 พบว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 49% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน เนื่องจากมีช่วงวันหยุดยาวและเป็นช่วงปิดเทอม ประกอบกับมีการใช้สิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกันในเดือนสุดท้าย รวมทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ทยอยเข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าอัตราการเข้าพักเดือน พ.ย.65 จะเฉลี่ยอยู่ที่ 52%

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโรงแรม มีการจ้างงานเฉลี่ย 72% ของช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้านี้ ขณะที่การจ้างงานโดยรวมทรงตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากข้อจำกัดด้านแรงงานที่ยังหายาก

ด้านรายได้ของธุรกิจโรงแรมยังฟื้นตัวได้จำกัด เนื่องจากราคาห้องพัก และค่าใช้จ่ายในโรงแรมของนักท่องเที่ยวยังอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด ขณะที่ต้นทุนการประกอบธุรกิจทยอยสูงขึ้น และปัญหาการขาดแคลนแรงงานยังเป็นอุปสรรคที่สำคัญ

สำหรับคาดการณ์ธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/65 ผู้ประกอบการคาดว่าจำนวนลูกค้าจะเพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้า โดยเฉพาะโรงแรมที่รับลูกค้าต่างชาติเป็นหลัก ขณะที่โรงแรมที่รับลูกค้าไทย มีการฟื้นตัวช้าจากผลของโครงการเราเที่ยวด้วยกันที่สิ้นสุดลง และคนไทยบางส่วน เริ่มออกไปเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น พร้อมกันนี้ ประเมินว่าในไตรมาส 1/66 จำนวนลูกค้าจะมีแนวโน้มชะลอลงจากไตรมาส 4/65

อนึ่ง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม มาจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการด้านโรงแรม ที่พัก จำนวน 101 แห่ง โดยสมาคมโรงแรมไทย ร่วมกับธปท. ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 10-21 ต.ค.65


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ