"มิ่งขวัญ"คาดรอไม่เกินเดือนรอ กขช.เคาะราคาข้าวถุงมั่นใจถูกกว่าท้องตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2008 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ คาดว่า ภายใน 1 เดือนจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับราคาข้าวสารบรรจุถุง ซึ่งจะมีการหารือเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ที่มีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยเชื่อว่าราคาข้าวสารบรรจุถุงที่จะนำออกจำหน่ายในครั้งนี้จะถูกกว่าท้องตลาดแน่นอน
"ไม่เกิน 1 เดือนน่าจะได้ข้อสรุป...แต่แนวโน้มถูกกว่าราคาท้องตลาดแน่นอน" นายมิ่งขวัญ ระบุ
นายมิ่งขวัญ เชื่อมั่นว่า ในระยะ 3-5 ปีจากนี้แนวโน้มราคาข้าวในตลาดโลกยังคงเพิ่มสูงขึ้น จากเหตุผลของจำนวนประชากรที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ปริมาณการบริโภคข้าวเพิ่มสูงขึ้นด้วย ประกอบกับพื้นที่เพาะปลูกข้าวจะลดลงเนื่องจากการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมที่จะทำให้แรงงานในภาคเกษตรหันไปประกอบอาชีพอื่น
"ความต้องการข้าวยังมีเยอะ แต่ผลิตได้น้อยลง ส่งผลให้ราคาสูงขึ้น ซึ่งแนวโน้ม 3-5 ปีข้างหน้าราคาก็ยังสูงขึ้นอยู่" นายมิ่งขวัญ กล่าว
ส่วนการป้องกันการกักตุนข้าวของพ่อค้าคนกลางเพื่อเก็งกำไรนั้น กระทรวงพาณิชย์จะประสานไปยังกระทรวงมหาดไทยผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัด, ปลัดอำเภอ ตลอดจนประสานกับพาณิชย์จังหวัด และขอความร่วมมือ ส.ส.ในพื้นที่ให้ช่วยตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วย
พร้อมกันนี้ในวันที่ 5 เม.ย.51 จะประชุมร่วมกับ 13 สมาคมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้าวตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต จนถึงขั้นการบรรจุ และการส่งออก เพื่อหารือร่วมกันถึงทางออกเกี่ยวกับราคาข้าวที่ต้องการให้เกิดความโปร่งใสในทุกขั้นตอน
นายมิ่งขวัญ กล่าวด้วยว่า หลังจากกลางเดือน เม.ย.นี้ ได้เตรียมออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือสินค้าในกลุ่มผักและผลไม้ที่จะมีระบบบริหารจัดการด้านการส่งออกสินค้าดังกล่าว โดยการประสานกับกระทรวงคมนาคมเพื่อปรับให้ในหลายสนามบินในภูมิภาคสามารถกระจายสินค้าเพื่อการส่งออกยังต่างประเทศได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้ามาใช้สนามบินในกรุงเทพฯ
อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้รับการตอบรับจากประเทศฝรั่งเศส ที่จะนำผักและผลไม้ของไทยไปจำหน่ายตามสถานที่ต่างๆ กว่า 8,000 แห่งทั่วฝรั่งเศส โดยเฉพาะลำไย, มังคุด และทุเรียน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ