คลังศึกษาออกพันธบัตรออมทรัพย์ขายคนพิการ-ผู้มีรายได้น้อยเริ่ม Q4 ปีงบ51

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2008 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) กล่าวว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างศึกษาการออกพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษเพื่อคนพิการและผู้มีรายได้น้อย หลังจากการออกพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษวงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาทเพื่อจำหน่ายให้กับผู้สูงอายุได้รับความสนใจอย่างสูง โดยสามารถจำหน่ายหมดภายใน 3 วัน 
ผลการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษ 1.2 หมื่นล้าน อายุ 2 ปี ที่ 3.6% กำหนดเริ่มเปิดให้จองซื้อครั้งแรกสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไประหว่างวันที่ 2-4 เม.ย.และจะเปิดให้จองซื้อเป็นการทั่วไปตั้งแต่วันที่ 7-11 เม.ย. ซึ่งปรากฎว่า มีผู้สูงอายุเข้ามาซื้อครบหมดแล้ว เฉลี่ยรายละ 1-2 ล้านบาท ราว 8 พันราย โดย 70% เป็นผู้ที่อยู่ในกรุงเทพ และ อีก 30% อยู่ในต่างจังหวัด
ผู้อำนวยการ สบน.คาดว่า จะสามารถออกพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษเพื่อจำหน่ายให้กับคนพิการได้ภายในไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 51 โดยจะมีการศึกษาช่องทางการจำหน่ายพันธบัตร คาดว่าจะสามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยได้สูงกว่าในตลาด
ส่วนปีงบประมาณ 52 ทางกระทรวงการคลังจะใช้ช่องทางการออกพันธบัตรค่อนข้างมาก ทั้งการออกพันธบัตรชดเชยการขาดดุลงบประมาณ 2.5 แสนล้านบาท และพันธบัตรเพื่อระดมทุนในโครงการเมกะโปรเจ็คต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ