"แบร์ลุสโคนี" เผยนักธุรกิจอิตาลีเตรียมผนึกกำลังซื้อกิจการอลิตาเลีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี แกนนำกลุ่มพันธมิตรฝ่ายขวาของอิตาลีที่มีลุ้นว่าจะได้รับชัยชนะในศึกเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 13-14 เม.ย.นี้เปิดเผยว่า บรรดานักธุรกิจในอิตาลีต่างมีความต้องการที่จะรวมกลุ่มกันเพื่อซื้อกิจการของสายการบินอลิตาเลีย
"เราจะเผชิญปัญหาหากปล่อยให้ผู้ประกอบการแต่ละแห่งแยกย้ายดำเนินการแบบตัวใครตัวมัน" นายแบร์ลุสโคนี่กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ลิเบโร
นายแบร์ลุสโคนีประกาศให้ความช่วยเหลือสายการบินอลิตาเลียที่กำลังประสบปัญหา หลังจากที่เมื่อวานนี้ นายเมาริซิโอ พราโต ประธานของอลิตาเลียได้ประกาศลาออก พร้อมทั้งยุติการเจรจาข้อตกลงซื้อกิจการกับแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม แต่จนถึงขณะนี้ นายแบร์ลุสโคนียังไม่สามารถระบุได้ว่า จะมีนักลงทุนรายใดสนใจเข้าซื้อกิจการของสายการบินดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม สายการบินอลิตาเลียจะจัดการประชุมผู้บริหารในวันนี้เวลา 13.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสายการบินอลิตาเลียและทางการอิตาลีจะเปิดโต๊ะเจรจาอย่างไม่เป็นทางการครั้งแรกในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า
ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ อิล เมสซักเจโร ระบุว่า สายการบินลุฟท์ฮันซ่าของเยอรมนีได้เริ่มศึกษาถึงความเป็นไปได้ที่จะเข้าเจรจากับอลิตาเลีย ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าความเคลื่อนไหวในการเจรจาจะเริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่าง หลังจากที่สถานการณ์ทางการเมืองในอิตาลีมีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งทางลุฟท์ฮันซ่าตั้งเป้าที่จะเสาะหาพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ให้ได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว
ทั้งนี้ นอกจากสายการบินลุฟท์ฮันซ่าแล้ว ทางสายการบินแอร์ วันในอิตาลีก็อยู่ในระหว่างการตรวจสอบสถานการณ์และอาจเข้าร่วมผนึกกำลังกับลุฟท์ฮันซ่าร่วมกับนักลงทุนรายอื่นๆเพื่อเข้าซื้อกิจการของสายการบินอลิตาเลีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ