จุรินทร์ เล็งชงปรับสูตรไบโอดีเซลจาก B5 เป็น B7 พยุงราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 13, 2022 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวในระหว่างเป็นประธานมอบใบรับรองการขึ้นทะเบียนองค์กรเกษตรกรและใบรับรองการจัดการหนี้ให้กับเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จ.พังงา ว่า ในช่วง 3 ปีที่ตนมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้ดำเนินนโยบายที่ทำให้เกษตรกรได้ประโยชน์มากที่สุด ราคาพืชผลการเกษตรดีเกือบทุกตัว

โดยสมัยก่อนปาล์มน้ำมันราคาตกตลอด เพราะมีการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ตนจึงห้ามนำเข้าปาล์มทางบก และส่งเสริมการส่งออกน้ำมันปาล์ม การปรับการใช้น้ำมัน B5 เป็น B7 และ B10 แต่ตอนหลังราคาปาล์มสูงมาก 12 บาท/กก.จึงต้องยกเลิก และอินโดนีเซียส่งเสริมการส่งออก แต่ขณะนี้ราคาปาล์มเฉลี่ยลงมาอยู่ที่ 6-8 บาท/กก. ตนเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมที่เกี่ยวข้องพิจารณาปรับสูตรน้ำมันไบโอดีเซลจาก B5 เป็น B7 เพื่อให้ราคาปาล์มขยับขึ้น แต่ถ้าวันไหนราคาปาล์มต่ำก็จะมีการประกันรายได้

ส่วนยางพาราราคาดีขึ้นจากสมัยก่อน ขี้ยางเคยขึ้นไปถึง 23-30 บาท/กก. ตอนนี้เฉลี่ยกิโลกรัมละ 20 บาท ดีกว่าสมัยก่อนมาก น้ำยางข้น 57 บาท/กก. ยางแผ่นดิบ 60 บาท/กก. ซึ่งอยากให้ขึ้นมากกว่านี้ เอาไปทำยางรถยนต์และถุงมือยาง ก่อนหน้านี้เกิดโควิด-19 ทำให้ความต้องการถุงมือยางมากขึ้น ราคาน้ำยางขึ้น วันนี้โควิดดีขึ้น ราคายางจึงลดลง แต่อีกช่วงราคาจะปรับขึ้นโดยเฉพาะยางแผ่นกับขี้ยางที่เอาไปทำยางรถยนต์ ที่ราคาตกช่วงนี้เพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาน้ำมันและแก๊สธรรมชาติสูงขึ้น และรถยนต์ที่ต้องใช้เซมิคอนดักเตอร์ ตัวเซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลนจากปัญหาจีนและไต้หวัน รถยนต์ผลิตได้น้อยไปด้วย ยางรถยนต์จึงขายได้ลดลง แต่เราเข้าไปดูแลตลอด ปลายปีถึงต้นปีราคายางมีโอกาสขยับดีขึ้น แต่ถ้าวันไหนราคายางตกมีประกันรายได้เกษตรกรเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ