ททท. มั่นใจยอดนทท.ต่างชาติปีนี้เป็นไปตามเป้า ลุ้นรายได้ 1.28-1.5 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2022 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ยังมองเป็นบวก โดยตั้งเป้าไว้ตามเดิม คือ สามเดือนสุดท้ายนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านคน/เดือน ซึ่งจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวปี 65 ไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน

ในส่วนของรายได้จากท่องเที่ยว ถ้าพิจารณาจากไตรมาส 1-2/65 อยู่ที่ประมาณ 77,000 บาท/คน/ทริป แต่ไตรมาสต่อมาลดลงมาเหลือประมาณ 55,000 บาท/คน/ทริป เนื่องจากโครงสร้างการท่องเที่ยวไม่เหมือนกัน ไตรมาสแรกๆ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากระยะไกล แต่ช่วงเดือนหลังๆ มาจากประเทศแถบนี้ ซึ่งมองว่าในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.65 รายได้ต่อคนน่าจะไม่น้อยกว่า 60,000 บาท/คน/ทริป ดังนั้นจำนวนรายได้น่าจะใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้ คือ 1.28 ล้านล้านบาท ส่วนที่มองไว้ที่ 1.5 ล้านล้านบาทอาจจะได้ลุ้น

ส่วนสถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศตั้งแต่เข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการมีสถิติคนท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่ยังมีความเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจถดถอย ค่าเงินที่มีความผันผวนจากเงินเฟ้อ และวิกฤตพลังงานที่จะกลายเป็นวิกติค่าครองชีพ ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลให้มีการใช้จ่ายน้อยลงไป

"ต้องติดตามช่วงสิ้นปีว่ารายจ่ายต่อการท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นเท่าไร เนื่องจากผลของการขยายเวลาพำนักในประเทศไทย หรือการถือวีซ่าน่าจะเพิ่มการใช้จ่ายได้มากขึ้น ส่วนตลาดในประเทศเป็นเรื่องยากที่จะห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เพราะโดนกักตัวโควิดมา 2-3 ปีแล้ว แต่ก็ต้องมีมาตรการในการดึงคนเหล่านี้กลับมาเที่ยวในประเทศ โครงการเราเที่ยวด้วยกันอาจใช้ไม่พอ อาจใช้งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรในปีนี้ทำให้ไทยเที่ยวไทยมากขึ้น" นายยุทธศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ