กทพ. เล็งเปิดประมูลทางด่วนกระทู้-ป่าตอง ต้นธ.ค. วงเงิน 1.46 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2022 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 14,670 ล้านบาท ว่า กทพ.เตรียมเปิดประมูลคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมทุนฯ ภายในสัปดาห์แรกของเดือนธ.ค.65 และให้เวลาในการจัดทำข้อเสนอ 90 วัน โดยยื่นข้อเสนอประมาณต้นเดือนมี.ค.66 คาดว่าจะได้ผู้ร่วมลงทุนช่วงปลายปี 2566 ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี คาดเปิดให้บริการในปี 2570 รองรับกับการจัดงาน World Specialised Expo 2028 ที่จังหวัดภูเก็ต

"กทพ.ได้จัดทำร่างเอกสารประกาศเชิญชวนคัดเลือกเอกชน (RFP) และประเมินความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding) แล้ว และยังทำโรดโชว์นอกรอบด้วย ซึ่งเอกชนให้ความเห็นหลากหลาย เนื่องจากเป็นโครงการที่รัฐไม่อุดหนุนเอกชน โดยโครงการมีอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) 7.5% ดังนั้น คงต้องรอดูว่าจะมีเอกชนเข้ามายื่นข้อเสนอแค่ไหน" นายสุรเชษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม โครงการทางด่วนเป็นการลงทุนที่มีผลตอบแทนดี ประเมินปริมาณจราจรที่ 7 หมื่นคัน/วัน และโครงการนี้จะเป็น โอกาสในการเปิดตลาดให้กับนักลงทุนรายใหม่ และนักลงทุนต่างชาติเข้ามาแข่งขันมากขึ้นด้วย

สำหรับลักษณะการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐรับผิดชอบการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และภาคเอกชนรับผิดชอบงานส่วนที่เหลือทั้งหมด ได้แก่ การออกแบบ, รายละเอียดและการก่อสร้าง, และการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M)

สำหรับโครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต มีระยะทางประมาณ 30 กม. มีมูลค่าลงทุนเบื้องต้น 30,456 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ 17,054 ล้านบาท และค่าก่อสร้าง 13,402 ล้านบาท นั้น ผู้ว่าฯ กทพ.กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษาออกแบบ ซึ่งจะแล้วเสร็จปลายปี 2566 จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนรัฐและเอกชน 2562 โดยใช้รูปแบบ PPP-Net Cost เอกชนลงทุน 100% เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ