นายกฯ พอใจประชุมเอเปค หนุนเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจหลายหมื่นลบ. กำชับครม.ติดตามผล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 22, 2022 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ พอใจประชุมเอเปค หนุนเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจหลายหมื่นลบ. กำชับครม.ติดตามผล

นายอนุชา บรูพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กล่าวขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกท่าน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้จัดงานเอเปคครั้งนี้เป็นไปด้วยความสำเร็จลุล่วงอย่างดี และได้รับการชื่นชมและความพึงพอใจจากผู้นำจากหลายประเทศที่มาเข้าร่วม

การประชุมในครั้งนี้มีผลสำเร็จมากมายในหลายเรื่องและหลายประเด็น จึงขอให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับประเด็นต่างๆ ได้ติดตาม เพื่อนำประเด็นต่างๆ ที่ได้มีการพูดคุยไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้เกิดความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

นายอนุชา กล่าวว่า ในช่วงที่มีการประชุมเอเปค สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ได้รายงานว่า การท่องเที่ยวของประเทศไทย สร้างรายได้หลายหมื่นล้านบาท และมีการเร่งตัวมากขึ้นในเดือนพ.ย.และเดือนธ.ค. ทั้งในส่วนของกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งในกรุงเทพฯ คาดว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนหลายหมื่นล้านบาท และจากนี้ไป การท่องเที่ยวจะได้รับอานิสงส์จากการประชุมเอเปคอย่างแน่นอน จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมสิ่งต่างๆ ในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงการลงทุนในเดือนพ.ย. เดือนธ.ค. และต่อเนื่องในปีหน้าด้วย

นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังกำชับให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะการเร่งรัดการก่อสร้างที่ยังค้างอยู่ในช่วงนี้ และขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าว ได้เข้าไปดูแลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับเมล็ดพันธุ์ข้าวด้วย ส่วนการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยได้มีการหารือในรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยนำเสนอให้ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงาน และกระทรวงมหาดไทย ไปดูแลเรื่องค่าน้ำมัน และค่าไฟฟ้า โดยหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่อาจจะได้รับผลกระทบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ