คมนาคม เร่งแก้ปัญหาสนามบินแออัด-สัมภาระช้า เตรียมพร้อมรับนทท.ช่วงไฮซีซั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2022 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คมนาคม เร่งแก้ปัญหาสนามบินแออัด-สัมภาระช้า เตรียมพร้อมรับนทท.ช่วงไฮซีซั่น

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มีข้อสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น หลังจากที่ไทยเป็นเจ้าภาพเอเปคและในฤดูการท่องเที่ยว หน่วยงานด้านคมนาคม ได้มีการบูรณาการการทำงานและรายงานผลดำเนินงานให้นายกรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ

ทั้งนี้ หลังรับข้อสั่งการจากนายกรัฐมนตรี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้มอบหมายให้มีการตั้งคณะทำงานบูรณาการการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง โดยมีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน พร้อมกับตั้งศูนย์สั่งการร่วม (Single Command Center) เพื่อติดตามสถานการณ์และประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ กรมท่าอากาศยาน, บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท., สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย, บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการดำเนินงานล่าสุด รมว.คมนาคม ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบว่าสามารถบรรเทาความแออัดบริเวณจุดตรวจหนังสือเดินทางขาเข้าระหว่างประเทศ (ด่าน ตม.) ได้แล้ว โดยในส่วนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในช่วงเวลาที่มีเที่ยวบินคับคั่ง สามารถระบายผู้โดยสารได้ภายใน 30 นาที ผู้โดยสารใช้เวลารอคิวเพื่อตรวจหนังสือเดินทางเฉลี่ย 15 นาทีต่อคน และใช้เวลาหน้าจุดตรวจหนังสือเดินทาง 1 นาทีต่อคน

"การแก้ไขปัญหาข้อจำกัดเรื่องบุคลากร ณ จุดตรวจหนังสือเดินทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ดึงเจ้าหน้าที่จากท่าอากาศยานที่นักท่องเที่ยวยังไม่มาก เข้ามาสนับสนุนที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมือง แต่เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาว นายศักดิ์สยาม ได้นำเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อทราบปัญหา และนายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สนับสนุนเรื่องอัตรากำลังที่เพียงพอ เพื่อรองรับการทำงานในระยะยาวต่อไป" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ส่วนปัญหาที่ยังพบอยู่ขณะนี้ คือผู้โดยสารยังใช้เวลานานสำหรับการรอรับกระเป๋าสัมภาระ ซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องจากช่วงโควิด-19 ที่บริษัทผู้ให้บริการได้ปรับลดกำลังคนลง และขณะนี้ยังเพิ่มกลับเข้ามาไม่เพียงพอ โดยนายศักดิ์สยาม ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมเชิญผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือในสัปดาห์หน้า เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อให้ภาพรวมการให้บริการทุกจุดภายในท่าอากาศยานระหว่างประเทศทุกแห่ง สามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ