นายกฯ เชื่อวิกฤตพลังงานยังอยู่อีกนาน ยันดูแลราคาให้กระทบประชาชนน้อยที่สุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2022 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ เชื่อวิกฤตพลังงานยังอยู่อีกนาน ยันดูแลราคาให้กระทบประชาชนน้อยที่สุด

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เพื่อพิจารณาแนวทางเพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าในช่วงวิกฤติราคาพลังงาน

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทุกวันนี้มีปัญหาเรื่องพลังงานในทุกมิติ และจากการติดตามสถานการณ์โลก ทั้งภายนอกและภายใน สถานการณ์วิกฤตพลังงานจะอยู่กับเราไปอีกนานพอสมควร ทำให้ต้องเตรียมมาตรการที่เหมาะสมในการดูแลประชาชนไทย ในหลายกิจกรรม ต้องพยายามให้มีการปรับเปลี่ยนในช่วงสถานการณ์วิกฤตขณะนี้ โดยรัฐบาลมุ่งหวังดูแลกลุ่มเปราะบางและประชาชนให้เดือดร้อนน้อยที่สุด ขณะเดียวกัน ต้องคำนึงถึงภาคอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

"ประชาชนเกิดความเดือดร้อนเรื่องไฟฟ้า ดังนั้น จึงขอร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านพลังงาน ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางให้ความร่วมมือกันด้วย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างรัสเซีย และยูเครนที่ยังไม่มีข้อยุติ ส่งผลให้ราคาพลังงานโลกมีความผันผวนและมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างรุนแรง โดยราคา LNG (JKM) ในเดือนต.ค.65 ปรับเพิ่มขึ้นมาที่ 30 เหรียญสหรัฐฯต่อล้านบีทียู จาก 10 เหรียญสหรัฐฯต่อล้านบีทียู เมื่อต้นปี 64 ขณะที่กำลังการผลิตก๊าซฯ จากแหล่งอ่าวไทยลดลง จึงจำเป็นต้องนำเข้า Spot LNG ที่มีราคาสูงเข้ามาทดแทนเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อต้นทุนเชื้อเพลิงสำหรับผลิตไฟฟ้าของประเทศสูงขึ้นตามไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ