อย. พร้อมส่งเสริมผลิตภัณฑ์ Plant Based Foods เพิ่มโอกาสทางการค้าของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2022 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อย. พร้อมส่งเสริมผลิตภัณฑ์ Plant Based Foods เพิ่มโอกาสทางการค้าของไทย

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สนับสนุนการค้าและการส่งออกอาหารจากพืช (Plant Based Foods) เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าของประเทศไทยตามนโยบายรัฐบาล และผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารของโลกที่ได้มาตรฐานปลอดภัยอย่างยั่งยืน

โดยที่ผ่านมา มีผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชได้รับเลขสารบบอาหารจาก อย.หลากหลายประเภท เช่น เครื่องดื่มจากธัญพืช ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร น้ำนม ถั่วเหลือง น้ำนมข้าวโพด เครื่องดื่มจากพืชผักต่าง ๆ เนื้อเบอร์เกอร์จากพืช เป็นต้น

ทั้งนี้ อย. มุ่งมั่นในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช ซึ่งเป็นกลุ่มอาหารที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามเทรนด์รักสุขภาพในปัจจุบัน และเป็นทางเลือกของผู้ที่ต้องการงดหรือลดการบริโภคเนื้อสัตว์ อาหารกลุ่มนี้ทำมาจากพืชผัก ผลไม้ เห็ดต่างๆ รวมไปถึงธัญพืช และถั่ว และใช้น้ำมันพืช เช่น น้ำมันมะพร้าว เพื่อเพิ่มความชุ่มฉ่ำของเนื้อสัมผัส มีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่อร่อยใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์จริง ๆ

โดย อย.มีมาตรการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเฉพาะเพื่อส่งออกส่วนใหญ่ จะได้รับยกเว้นไม่ต้องยื่นขอรับเลขสารบบอาหาร โดยให้ปฏิบัติตามมาตรฐานของประเทศคู่ค้า การออกใบรับรองสถานที่ผลิตหรือผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออก การตรวจประเมินและออกใบอนุญาตผลิตอาหารจากพืชที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน GMP โดยมีการอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอผ่านระบบ e-Submission

นอกจากนี้ อย. ได้สนับสนุนเศรษฐกิจฐานราก เช่น วิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการขนาดเล็กในประเทศที่มีศักยภาพ และประสงค์จะพัฒนาการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชเพื่อส่งออก โดยมีโครงการส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากวัตถุดิบในท้องถิ่น การสำรวจพืชท้องถิ่นที่จะนำมาใช้เป็นแหล่งของโปรตีน น้ำมัน หรือนำมาใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช รวมถึงส่งเสริมและพัฒนาสถานประกอบการให้ได้มาตรฐาน GMP และโครงการเสริมสร้างรากฐานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทยสู่ตลาดโลกสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ