"สุวิทย์"เผยนักธุรกิจสหรัฐสนใจลงทุนเพิ่มหลังไทยมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 4, 2008 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากคณะนักธุรกิจของหอการค้าสหรัฐที่เข้าพบว่ายังคงมีความเชื่อมั่นและสนใจที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย เนื่องจากขณะนี้มีความชัดเจนเรื่องมาตรการส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาลและความแน่นอนทางภาคการเมือง 
เมื่อช่วง 2 ปีก่อน คณะนักธุรกิจของหอการค้าสหรัฐได้เดินทางเข้ามาดูลู่ทางการลงทุนในช่วงที่เกิดการรัฐประหาร ดังนั้นการเดินทางเข้ามาครั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนและรวบรวมข้อมูลด้านการลงทุนระหว่างไทย-สหรัฐแล้วนำไปมอบให้รัฐบาลสหรัฐ รวมทั้งเตรียมเสนอให้พรรคการเมืองสหรัฐทั้งสองพรรคใหญ่เพื่อไปประกอบการกำหนดนโยบายต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งปลายปีนี้ และนำเสนอรัฐสภาต่อไป
นายสุวิทย์ กล่าวว่า นโยบายส่งเสริมการลงทุนที่ได้เสนอให้นักลงทุนต่างชาติรับทราบนั้น ได้แก่ การส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเหล็ก ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร ปิโตรเคมี รวมทั้งอุตสาหกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาทรัพย์สินทางปัญญา และการออกกฎหมายด้านเขตประกอบการเสรี นอกเหนือจากนิคมอุตสาหกรรมที่มีการเปิดให้ลงทุนอยู่แล้ว ซึ่งจะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุนสหรัฐใช้ไทยเป็นศูนย์กลางในการทำธุรกิจลงทุนในภูมิภาค
ตลอดจนแนวทางการขอรับการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอที่สามารถลดระยะเวลาในการพิจารณาได้ภายใน 15 วัน ทั้งในส่วนของนักลงทุนไทยและต่างชาติ และการเปิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อหารือร่วมกันระหว่างรัฐบาลและภาคเอกชนในการกำหนดมาตรการหรือกฎหมายด้านการส่งเสริมการลงทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ