พรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นเตรียมค้านยก "วาตานาเบ้" นั่งแทนรองผู้ว่าบีโอเจ

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 6, 2008 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอิชิโร่ โอซาว่า ห้วหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (DPJ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า พรรคฝ่ายค้านอาจคัดค้านการเสนอชื่อของรัฐบาลที่ให้นายฮิโรชิ วาตานาเบ้ อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คนใหม่
ขณะเดียวกัน นายโอซาว่าได้ให้การสนับสนุนนายมาซากิ ชิรากาว่า รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นคนใหม่ ซึ่งได้ว่างเว้นลงนับตั้งแต่ที่นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ หมดวาระการทำหน้าที่ผู้ว่าบีโอเจเป็นเวลา 5 ปีเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา
"สมาชิกสภานิติบัญญัติหลายคนในพรรคจะคัดค้านการเสนอชื่อดังกล่าวของรัฐบาล" โอซาว่ากล่าว
เขากล่าวเสริมว่า พรรคฝ่ายค้านจะตัดสินใจอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันจันทร์นี้ หลังจากที่รัฐบาลได้เสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าและรองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นคนใหม่
ทั้งนี้ รัฐบาลได้กล่าวต่อพรรคดีพีเจอย่างไม่เป็นทางการว่า รัฐบาลจะให้การสนับสนุนนายชิรากาว่า ซึ่งปัจุบันเป็นหนึ่งในรองผู้ว่าบีโอเจ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ และเสนอชื่อให้นายวาตานาเบ้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการบีโอเจแทน
โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติอาสุโสของพรรคดีพีเจบางส่วน ซึ่งรวมถึงยูกิโอะ ฮาโตยาม่า เลขาธิการพรรค และเซอิจิ มาเอะฮาระ อดีตหัวหน้าพรรค ได้เห็นชอบการเสนอชื่อให้นายวาตานาเบ้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่
ปัจจุบัน นายวาตานาเบ้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษให้กับศูนย์การเงินระหว่างประเทศของญี่ปุ่น และเป็นอาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัยแห่งมหาวิทยาลัยฮิโตสึบาชิ
ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านซึ่งมีฐานเสียงจำนวนมากในวุฒิสภาได้คัดค้านการเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจของรัฐบาลมาแล้ว 2 ครั้ง นับตั้งแต่ที่รัฐบาลได้เสนอชื่อให้นายชิรากาว่า ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าบีโอเจเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และนายคิโยฮิโกะ นิชิมูระ ซึ่งดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ว่าการธนาคารกลางนับตั้งแต่ที่นายฟูกูอิ ได้หมดวาระการดำรงตำแหน่งลง
จนถึงขณะนี้ วุฒิสภาได้ลงมติคัดค้านผู้ได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจไปแล้ว 2 คน คือ นายโทชิโร่ มูโตะ และ นายโคจิ ทานามิ โดยให้เหตุผลว่า ทั้งสองเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังมาก่อน ซึ่งอาจส่งผลให้บีโอเจไม่มีอิสระจากรัฐบาลในการตัดสินใจต่างๆ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ