นายกฯจีนมั่นใจพืชผลมีเพียงพอต่อการบริโภค หากไม่เกิดภัยพิบัติธรรมชาติซ้ำอีก

ข่าวต่างประเทศ Monday April 7, 2008 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน ยืนยันว่า ปริมาณพืชผลภายในประเทศมีมากพอต่อการบริโภค หากไม่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติซ้ำอีก พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เร่งเพิ่มผลผลิตพืชผลเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ
"ผมเชื่อมั่นว่าผลผลิตพืชผลในจีนจะมีเพียงพอต่อความต้องการ เว้นเสียแต่ว่าจะเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติซ้ำอีก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้จีนต้องขาดแคลนอาหาร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จีนมีพืชผลสำรองอยู่สูงถึง 150-200 ตัน และรัฐบาลยังคงสนับสนุนภาคการเกษตรทั้งในพื้นที่เมืองและพื้นที่ชนบท"
รัฐบาลจีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดสรรงบประมาณ 5.62 แสนล้านหยวนเพื่อสนับสนุนภาคการเกษตรในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วอยู่ประมาณ 1.30 แสนล้านหยวน
เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ราคาพืชผลของจีนพุ่งขึ้น 6.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากเดือนม.ค.ที่เพิ่มขึ้น 5.7%
นายหม่า ไค ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) กล่าวว่า ภัยพิบัติจากเหตุพายุหิมะที่เพิ่งผ่านพ้นไปส่งผลกระทบต่อประเทศในวงจำกัด และไม่ร้ายแรงพอที่จะเปลี่ยนแปลงพื้นฐานทางเศรษฐกิจในประเทศได้ เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้มาตรการรับมือกับภัยพิบัติดังกล่าวได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
การคมนาคมโดยรวมเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติตั้งแต่ก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีนเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเครือข่ายทางหลวงของประเทศสามารถรองรับการเดินทางของประชาชนได้ 2 พันล้านเส้นทาง ขณะที่ทางรถไฟเปิดให้บริการ 196 ล้านสายในช่วงเทศกาลตรุษจีน
"จะมีประเทศใดที่สามารถฟื้นฟูสภาพการจราจรในเมืองที่มีประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนให้กลับมาเป็นปกติได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วเช่นนี้" นายหม่ากล่าว พร้อมเสริมว่า ขณะนี้โรงงานไฟฟ้ากว่า 90% ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุพายุหิมะได้รับการซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า พายุหิมะที่ถล่มพื้นที่ทางตอนใต้ของจีนในช่วงกลางเดือนม.ค.ที่ผ่านมาได้ส่งผลให้การเจรจาติดขัดเป็นวงกว้าง ขณะที่ระบบโครงสร้างพื้นฐานและพื้นที่เพาะปลูกใน 19 มณฑลได้รับความเสียหาย และมีผู้เสียชีวิตถึง 129 ราย ซึ่งคิดเป็นมูลค่าความเสียหายอยู่ที่ 1.516 แสนล้านหยวน (2.13 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ