สะดวกแบบนี้! คลังยันเก็บภาษีหุ้นเมินรายย่อยนัดหยุดเทรด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2022 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า ยังไม่ได้รับหนังสือคัดค้านจากสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กรณีที่กระทรวงการคลังเตรียมจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ (ภาษีขายหุ้น) โดยยืนยันว่า กรมสรรพากร จะจัดเก็บภาษีดังกล่าวตามที่ได้เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการแล้ว

"คลังยังไม่เห็นหนังสือ เราเสนอ ครม.แล้วเห็นชอบแล้ว ซึ่งทึ่ผ่านมาได้ชี้แจงไปทั้งหมดแล้วถึงความจำเป็น และหลักการในการจัดเก็บ" รมว.คลังกล่าว

ส่วนกรณีที่นักลงทุนรายย่อย ไม่เห็นด้วยกับการจัดเก็บภาษีดังกล่าว และเตรียมตอบโต้ด้วยการหยุดทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ วันที่ 8 ธ.ค.นั้น นายอาคม กล่าวว่า คงไม่สามารถห้ามได้ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับรายย่อยเอง กระทรวงการคลังได้ชี้แจงรายละเอียดของวัตถุประสงค์ในการจัดเก็บภาษีดังกล่าวไปหมดแล้ว

"ผลกระทบรุนแรงหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับตลาด คลังพูดไปแล้ว และหลายประเทศก็จัดเก็บกันหมด อัตราที่ไทยจัดเก็บ ก็ไม่ได้เก็บเกินหลายประเทศ" รมว.คลัง กล่าว

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าว อยู่ในชั้นการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ กรมสรรพากรจะเป็นผู้ดำเนินการ แต่ยังเป็นไปตาม มติ ครม.ที่เห็นชอบในหลักการไปแล้ว และเมื่อลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ก็จะมีผลบังคับใช้ แต่จะยกเว้นให้ 3 เดือน และเริ่มจัดเก็บตั้งแต่เดือนที่ 4 โดยปีแรกจะยังให้จ่ายภาษีเพียงครึ่งเดียว ในอัตรา 0.055% รวมภาษีท้องถิ่น เพื่อให้มีการปรับตัว ก่อนจะจัดเก็บในอัตรา 0.11% ในปีถัดไป โดยคาดว่ารัฐบาลจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 1.6 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ