อ.แหม่ม แนะก้าวข้ามนโยบายค่าแรงขั้นต่ำแบบฉาบฉวย ชูเร่งยกระดับทักษะ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2022 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และอดีตรมช.แรงงาน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงประเด็นค่าแรงที่กำลังเป็นที่ถกเถียงในสังคมเป็นวงกว้าง โดยระบุว่า ไม่ควรจะถกเถียงกันที่ตัวเลขขั้นต่ำ เพราะมันฉาบฉวย แต่ควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาแรงงานให้ทักษะมีฝีมือ มีคุณภาพ และตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมแห่งอนาคตหรือ New S-curve

เนื่องจากปัจจุบันมีบางอาชีพที่ได้ค่าแรงเกิน 600 ต่อวันอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามกลไกของตลาดแรงงาน ที่แรงงานคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพจะได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ นโยบายด้านแรงงานที่ไม่ฉาบฉวย คือ "สร้าง ยก ให้" เพื่อเร่งพัฒนาคุณภาพฝีมือและคุณภาพชีวิตของแรงงานไทย รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ดังนี้

  • สร้าง คือ การสร้างคุณภาพของคนในชุมชน ด้วยการเตรียมความพร้อมทักษะฝีมือ เพื่อรองรับเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่ในช่วงเปราะบาง และต้องพยายามผลักดันคนในชุมชน เพื่อดันคนในชุมชนออกไปสู่อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) เพื่อให้มีทางเลือกในการประกอบอาชีพ และหารายได้เสริม
  • ยก คือ การยกระดับแรงงานเป้าหมาย ให้เป็นแรงงานที่เป็นฐานเศรษฐกิจคุณภาพ โดยต้องยกระดับคนในแต่ละชุมชนให้มีความรู้และทักษะแรงงานตรงตามความต้องการของตลาด เพื่อให้ได้รับอัตราค่าจ้างที่สูงขึ้นตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน
  • ให้ คือ การให้โอกาสกับกลุ่มเปราะบางที่อยู่ในแต่ละชุมชน เข้าถึงการพัฒนาฝีมือไม่ว่าจะด้านใดก็ตามให้เหมาะกับคนในชุมชนกลุ่มนั้นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ สามารถเป็นส่วนหนึ่งของตลาดแรงงานได้
"ท่ามกลางวิกฤตการณ์ต่างๆ หากแรงงานมีทักษะ ก็จะมีทางเลือก มีอาชีพ และก็จะมีรายได้ที่สามารถจุนเจือครอบครัว ทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง และเติบโตได้อย่างยั่งยืน ท้ายสุดคือ การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาวของคนไทยทั้งแผ่นดิน" นางนฤมล ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ