พาณิชย์คุมเข้ม! ลุยตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ในห้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 12, 2022 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์คุมเข้ม! ลุยตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ในห้าง

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาสะพานควาย เพื่อตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ตรวจสอบกระเช้าของขวัญปีใหม่ และตรวจให้คำรับรองเครื่องชั่งดิจิทัลว่า เพื่อตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ตรวจสอบกระเช้าของขวัญ และตรวจให้คำรับรองเครื่องชั่งดิจิทัล เพื่อให้ความมั่นใจว่าประชาชนผู้บริโภคจะได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการ

"จากการลงพื้นที่และหารือกับผู้บริหารของห้างฯบิ๊กซี พบว่าช่วงนี้ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยซื้อเพิ่มมากขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 20-30 % โดยสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ ส่วนราคาก็มีให้เลือกหลากหลาย และมีการจัดโปรโมชั่นลดราคามากมาย ซึ่งนอกจากจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยแล้วยังช่วยลดภาระค่าครองชีพได้ส่วนหนึ่ง"รองอธิบดีกรมการค้าภายในเผย

กรมการค้าภายในพบว่าสินค้าที่เริ่มขายดีในช่วงนี้ คือ กระเช้าของขวัญซึ่งห้างต่างๆ นำออกมาจำหน่ายและมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาหลากหลาย จึงได้ตรวจสอบและกำชับในเรื่องการปิดป้ายแสดงราคาให้ถูกต้อง ชัดเจน โดยการแสดงราคากระเช้าของขวัญนั้นต้องแสดงรายการสินค้าด้านใน ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ ราคาของสินค้าแต่ละรายการ และต้องมีขนาดตัวอักษรไม่ต่ำกว่า 16

นอกจากนี้ กรณีที่มีค่ากระเช้าและค่าจัดกระเช้าก็ต้องแสดงไว้อย่างชัดเจนด้วย สำหรับสินค้าในกระเช้าควรแสดงวันหมดอายุและเป็นสินค้าที่มีอายุอยู่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หากตรวจสอบและพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ