โพล ส.อ.ท.จี้รัฐดูแลต้นทุนพลังงาน ข้ามผ่านมรสุมศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2022 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจ FTI Poll ครั้งที่ 24 ในเดือนธ.ค. 65 ภายใต้หัวข้อ "อุตสาหกรรมไทยจะเดินต่ออย่างไร ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว" ซึ่งจากการที่ประเทศเศรษฐกิจหลักของโลก ทั้งสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น ส่งสัญญาณชัดเจนว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะชะลอตัว จากผลกระทบของสงคราม และปัญหาความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยืดเยื้อ แรงกดดันต่อวิกฤตพลังงาน และสถานการณ์เงินเฟ้อทั่วโลกที่ยังอยู่ในระดับสูง ประกอบกับองค์การการค้าโลก (WTO) ประเมินการค้าโลก ปี 66 จะชะลอตัวลงเหลือเพียง 1% เท่านั้น จากปี 65 ที่การค้าโลกขยายตัวถึง 3.5%

ทั้งนี้ จากผลกระทบของตลาดส่งออกที่ชะลอตัวทั้งในยุโรป และสหรัฐฯ ผู้บริหาร ส.อ.ท. ส่วนใหญ่มองว่า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยใน "ระดับปานกลาง" โดยเมื่อถามถึงความกังวลต่อปัจจัยที่ส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอในเรื่องใดนั้น ส่วนใหญ่ตอบว่า ปัญหาต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น จากราคาพลังงานที่ยังอยู่ในระดับสูง ปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ และอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง เป็นปัจจัยหลักที่กดดันเศรษฐกิจโลก

ขณะที่การปรับตัวเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวนั้น ผู้ประกอบการเห็นว่าจำเป็นต้องเร่งปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น (LEAN) และมีการบริหารจัดการสต๊อกสินค้า และบริหารความเสี่ยงทางการเงิน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันผวน

ทั้งนี้ ผู้บริหาร ส.อ.ท. ได้เสนอให้ภาครัฐช่วยดูแลต้นทุนราคาพลังงานให้เหมาะสม และสามารถแข่งขันได้ รวมทั้งเร่งปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมทั้งการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศเพื่อเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ประชาชน

นอกจากนี้ ผู้บริหาร ส.อ.ท. ส่วนใหญ่มองว่า การพัฒนาเศรษฐกิจตาม BCG Model จะเป็นนโยบายที่สำคัญและมีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยในอนาคต โดยจะก่อให้เกิดอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้พลังงานสะอาดในการผลิตสินค้า ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ผ่านอุตสาหกรรมการเกษตร ช่วยเพิ่มสินค้าใหม่ๆ ที่ผลิตโดยใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่มีมูลค่าเพิ่มสูงให้กับประเทศ และที่สำคัญจะช่วยดึงการลงทุนเข้าประเทศ

ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว มาจากผู้บริหาร ส.อ.ท. (CEO Survey) จำนวน 226 คน ครอบคลุมผู้บริหารจาก 45 กลุ่มอุตสาหกรรม และ 76 สภาอุตสาหกรรมจังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ