เปิดแล้ว! แหล่งเงินกู้น้องใหม่ "มีที่ มีเงิน" รับจำนอง-ขายฝากที่ดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 22, 2022 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เปิดแล้ว! แหล่งเงินกู้น้องใหม่

นายอิสระ วงศ์รุ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Chief Executive Officer) บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินได้ดำเนินการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน "บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด" เมื่อกลางปี 2565 เพื่อต้องการบรรเทาปัญหาหนี้ และลดความเหลื่อมล้ำทางการเงิน รวมถึงเป็นช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนดอกเบี้ยถูกลง เพื่อช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อย สำหรับการนำที่ดินมาเป็นหลักประกันการกู้เงินในแบบจำนอง หรือขายฝาก ซึ่งขณะนี้พร้อมเปิดให้บริการสินเชื่อที่ดินแล้ว

"นับเป็นครั้งแรก ที่มีหน่วยงานภาครัฐร่วมกันจัดตั้งบริษัทและถือหุ้นใหญ่ เป็นแหล่งเงินกู้แห่งใหม่เพื่อให้บริการสินเชื่อที่เข้าถึงได้ด้วยการคิดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมไม่สูงเกินไป ขณะนี้บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด พร้อมเปิดให้บริการสินเชื่อที่ดินแล้ว โดยให้เงินกู้เสริมสภาพคล่องยามฉุกเฉินให้กับประชาชนและผู้ประกอบการในยามเดือดร้อน มีความจำเป็นต้องการใช้เงินสดในยามฉุกเฉิน หรือเติมทุนหมุนเวียนกิจการที่กำลังหาเม็ดเงินเสริมสภาพคล่อง หรือต้องการต่อยอดธุรกิจ รวมถึงรีไฟแนนซ์เงินกู้เดิม เพื่อบรรเทาภาระดอกเบี้ย" นายอิสระ กล่าว

สำหรับสินเชื่อที่ดิน มีเป้าหมายช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี โดยเปิดรับจำนองที่ดิน และขายฝาก รีไฟแนนซ์ ให้กู้ได้ทั้งบุคคลธรรมดา วงเงินกู้ 3 แสนบาท ถึง 10 ล้านบาท และนิติบุคคล วงเงินกู้ตั้งแต่ 3 แสนบาท จนถึง 50 ล้านบาท ให้วงเงินกู้สูงสุด 70% ของราคาประเมินที่ดินราชการ คิดอัตราดอกเบี้ย ปีแรก 6.99-8.99% ต่อปี ปีที่ 2 เป็นต้นไป MLR+สูงสุดไม่เกิน 2.85% ต่อปี (ปัจจุบัน MLR = 6.150% ต่อปี) ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 5 ปี แบบลดต้นลดดอก พร้อมปลอดชำระเงินต้นนาน 1 ปี โดยไม่มีการเช็คเครดิตบูโร ไม่ตรวจสอบรายได้ และไม่ต้องใช้บุคคลค้ำประกัน

"บริษัทมีที่ มีเงิน จะเข้ามาช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับประชาชนผ่านการให้สินเชื่อที่ดินและขายฝาก ซึ่งปัจจุบันมีความต้องการค่อนข้างสูง โดยข้อมูลจากกรมที่ดิน พบว่า มีมูลค่าจดจำนองที่ดินระดับหมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโตเฉลี่ย 10-20% และหากรวมสินเชื่อในส่วนของผู้ประกอบการนอกระบบ น่าจะมีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท ขณะที่การคิดอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูง เฉลี่ย 24% ต่อปี หรือ 2% ต่อเดือน แม้ว่าในระบบจะกำหนดอัตราดอกเบี้ย 15% ต่อปี และคิดอัตราค่าธรรมเนียมการขอวงเงินเฉลี่ย 3-5% ซึ่งหลังจากบริษัทเข้ามาดำเนินการในส่วนนี้แล้ว คาดว่าจะช่วยให้ตลาดทั้งระบบ ปรับลดดอกเบี้ยลงมาเพื่อแข่งขัน คาดหวังว่าจะเห็นอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 15% ต่อปี โดยอาจจะลงมาอยู่ที่ 12-13% ต่อปี" นายอิสระ กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายปี 2566 คาดว่าจะมียอดปล่อยสินเชื่อ 1 หมื่นล้านบาท สามารถช่วยเหลือประชาชนรายย่อยและผู้ประกอบการได้ประมาณ 4-5 พันราย โดยปัจจุบันได้ให้บริการนำร่องไปแล้วในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรสาคร และสมุทรปราการ และเตรียมให้บริการเต็มรูปแบบตั้งแต่ ม.ค.2566 พร้อมกับมีแผนขยายบริการไปตามหัวเมืองใหญ่ทุกภูมิภาค ในต้นปี 2566 และทั่วประเทศตั้งแต่กลางปี 2566 เป็นต้นไป โดยมีสาขาของธนาคารออมสินเป็นหลักในการให้บริการ

อย่างไรก็ดี บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด เกิดขึ้นจากการผลักดันของธนาคารออมสิน ด้วยแนวทางที่ต้องการให้ธุรกิจสินเชื่อที่ดินและขายฝากในตลาดเกิดการแข่งขันที่สมบูรณ์ ช่วยให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงแหล่งเงินด้วยต้นทุนที่เป็นธรรมอย่างเท่าเทียม และเกิดความคล่องตัวในการให้บริการประชาชน จึงเกิดการร่วมทุนระหว่างธนาคารออมสิน กับบริษัท ทิพย เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด และ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ด้วยทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ