เร่งจ่ายสินไหม! ผู้ประสบเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2022 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการช่วยเหลือด้านประกันภัย จากกรณีเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางว่า สำนักงาน คปภ. ได้บูรณาการร่วมกับศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ณ กองเรือยุทธการ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่ออำนวยความสะดวกตรวจสอบข้อมูลการทำประกันภัย ตรวจสอบเอกสารหลักฐาน ตลอดจนให้คำแนะนำแก่ผู้ประสบภัยและญาติของผู้ประสบภัย รวมทั้งประสานบริษัทประกันภัย เพื่อจ่ายค่าสินไหมทดแทนได้อย่างทันท่วงทีแล้ว

ส่วนจำนวนผู้สูญหาย 23 ราย มีการทำประกันภัย 13 ราย และในจำนวนผู้เสียชีวิต 6 ราย มีการทำประกันภัย 3 ราย จำนวนเงินเอาประกันภัยรวม 27,285,444 บาท โดยทำประกันภัยไว้กับ 14 บริษัท ประกอบด้วย

1. บมจ. ชับบ์ ไลฟ์ แอสชัวรันซ์

2. บมจ. ไทยประกันชีวิต

3. บมจ. เมืองไทยประกันภัย

4. บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต

5. บมจ. ไทยสมุทรประกันชีวิต

6. บมจ. ธนชาตประกันภัย

7. บมจ. กรุงเทพประกันภัย

8. บมจ. ทิพยประกันภัย

9. บมจ. เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต

10.บมจ. กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต

11.บมจ. ทิพยประกันชีวิต

12.บมจ. พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย)

13.บมจ. สหประกันชีวิต

14.บริษัท เอไอเอ จำกัด

นอกจากนี้ สำนักงาน คปภ. อยู่ระหว่างการบูรณาการการทำงานร่วมกับสมาคมประกันชีวิตไทย และสมาคมประกันวินาศภัยไทย เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติมว่าผู้ประสบภัยในครั้งนี้มีการทำประกันภัยประเภทอื่น ๆ ไว้ด้วยหรือไม่ หากตรวจสอบพบภายหลังว่าผู้ประสบภัยมีการทำประกันภัยประเภทอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกก็จะได้รับค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติมตามสัญญาประกันภัยที่ระบุไว้ทุกประการ

"สำนักงาน คปภ. ยังคงเร่งติดตามตรวจสอบการประกันภัยที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอย่างใกล้ชิด และจะดำเนินการอย่างเต็มที่และสุดความสามารถ เพื่อให้ผู้ประสบเหตุและครอบครัวของผู้เสียชีวิต ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาด้านประกันภัยอย่างรวดเร็ว และเป็นธรรม" เลขาธิการ คปภ.กล่าว
*กบข. เร่งจ่ายเงินคืนทายาท

ด้านนางศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางกลางทะเล ที่มีผู้เสียชีวิตและสูญหายนั้น กบข. ได้ตรวจสอบรายชื่อผู้เสียชีวิต ซึ่งมีบางรายที่เป็นสมาชิก กบข. ด้วย จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งประสานงานไปยังหน่วยงานต้นสังกัดและทายาทของผู้เสียชีวิตทั้งหมด เพื่อช่วยเหลือการดำเนินการขอรับเงิน กบข.คืน

โดยขั้นตอนการขอรับเงินคืน ทายาทผู้เสียชีวิตจะต้องดำเนินการผ่านทางหน่วยงานต้นสังกัด หลังจากนั้นหน่วยงานจะส่งเรื่องการขอรับเงินคืนมายัง กบข. และจะสามารถดำเนินการจ่ายเงิน กบข. คืนภายใน 7 วันทำการ หลังจากที่ได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ