เตรียมอ้าแขนรอเลย! นทท.จีนหลังเปิดประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 28, 2022 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ขณะนี้ทางการจีนได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด19 โดยล่าสุดคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ได้มีแถลงว่าจีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลในช่วงเดือนม.ค. 66 เป็นต้นไป ส่วนการอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ จะมีการพิจารณาในระยะต่อไปตามสถานการณ์นั้น

ขณะนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ได้ติดตามข้อมูล รายละเอียด และความคืบหน้าของมาตรการต่างๆ ที่คาดว่าจะมีการประกาศออกมาเป็นลำดับจากทางการจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้สามารถรองรับกับนักท่องเที่ยวได้ทันทีกรณีที่ทางการจีนประกาศเปิดประเทศ และนักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้อย่างเต็มที่

"ทันทีที่ทางการจีนประกาศให้เห็นทิศทางการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ภาคเอกด้านการท่องเที่ยวของไทย มีความตื่นตัวอย่างมาก ส่วนสายการบิน หน่วยงานที่ดูแลด้านท่าอากาศยานและการบิน ก็อยู่ระหว่างการปรับประมาณการเที่ยวบิน และจำนวนผู้โดยสาร ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้คาดการณ์ว่านโยบายของจีนครั้งนี้ จะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2566 จากเดิมที่ประมาณการไว้ 20 ล้านคน จะเพิ่มเป็น 25 ล้านคน หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องก็ได้ติดตามข้อมูลและเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน เพื่อให้พร้อมรับกับสถานการณ์ท่องเที่ยวที่จะเปลี่ยนไปจากนโยบายของจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

โดยวันนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จะเดินทางไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจเยี่ยมการเตรียมการรองรับผู้โดยสารในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ซึ่งจะมีการประชุมร่วมกับผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมท่าอากาศยาน บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) หรือ AOT, ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท., สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย, บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เพื่อติดตามการดำเนินการตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทางผ่านท่าอากาศยาน ทั้งประเด็นการรอคิวตรวจหนังสือเดินทาง ความแออัดของผู้โดยสารในช่วงเวลาเร่งด่วน บริการขนส่งสาธารณะ รวมถึงการแก้ไขปัญหาการขนถ่ายกระเป๋าสัมภาระล่าช้า รวมถึงจะมีการหารือเตรียมความพร้อมกรณีทางการจีนเปิดประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ