ก.ล.ต.ขีดเส้นตาย Zipmex ชี้แจงกรณีประกอบธุรกิจไม่เป็นตามไลเซ่นส์ภายใน 12 ม.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 28, 2022 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก.ล.ต.ขีดเส้นตาย Zipmex ชี้แจงกรณีประกอบธุรกิจไม่เป็นตามไลเซ่นส์ภายใน 12 ม.ค.นี้

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ได้แจ้งให้ Zipmex ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม กรณีการประกอบธุรกิจที่อาจไม่เป็นไปตามใบอนุญาตการประกอบสินทรัพย์ดิจิทัลที่บริษัทได้รับ ตาม พ.ร.ก. ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลฯ ภายในวันที่ 12 มกราคม 2566 เพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป

ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต.ข้อสังเกตกรณีที่ Zipmex จัดทำข้อตกลงส่วนบุคคลภายใต้โครงการ ZipUp+ ของกลุ่ม Zipmex เพื่อให้เจ้าหนี้และลูกค้าทุกรายพิจารณาว่า ข้อตกลงส่วนบุคคลดังกล่าวไม่ชัดเจน ไม่เป็นธรรม เลือกปฏิบัติ และขาดข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญต่อการตัดสินใจของลูกค้า อาทิ

(1) ข้อตกลงว่าลูกค้าจะถูกยกเลิกออกจากโครงการ ZipUp+ โดยลูกค้าจะสามารถถอนสินทรัพย์ใน Z Wallet ได้ตามวันและเวลาที่ Zipmex Pte. Ltd. ประกาศเท่านั้น

(2) ข้อตกลงให้ถือว่าการปล่อยสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ใน Z Wallet อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ZipUp+ ถือเป็นการชำระหนี้อย่างเต็มจำนวนและถือเป็นอันสิ้นสุด สำหรับสิทธิหรือข้อเรียกร้องใด ๆ ทั้งหมด (ทั้งทางแพ่งและอาญา) ไม่ว่าที่ได้เกิดขึ้นในอดีต ปัจจุบัน หรือที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แล้วแต่กรณี อันเป็นผลมาจากการระงับการโอนสินทรัพย์ดังกล่าว

(3) ข้อตกลงว่า Zipmex กลุ่ม Zipmex และกรรมการ เจ้าหน้าที่ หรือพนักงาน ไม่ว่าในประเทศสิงคโปร์หรือประเทศอื่นใด ไม่มีภาระผูกพัน หน้าที่ หรือความรับผิดชอบใด ๆ ต่อลูกค้าภายใต้กฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งภาระผูกพัน หน้าที่ หรือความรับผิดชอบภายใต้สัญญาใด ๆ และการกำหนดให้ลูกค้าเป็นผู้รับผิดในความเสียหายที่ Zipmex กลุ่ม Zipmex และกรรมการ เจ้าหน้าที่ หรือพนักงานได้รับ อันเกี่ยวข้องกับโครงการ ZipUp+ หรือการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลของ Zipmex ใน Z Wallet หรือการปล่อยสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ใน Z Wallet หรือการระงับการโอนตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ยังเห็นว่าข้อตกลงเกี่ยวกับการระงับการใช้สิทธิหรือข้อเรียกร้องใด ๆ ทั้งหมดทั้งทางแพ่งและอาญา เป็นการกระทบต่อการใช้สิทธิทางศาลอันเป็นสิทธิพื้นฐานโดยชอบด้วยกฎหมายของลูกค้าของ Zipmex หรือกลุ่ม Zipmex


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ