เสริมแกร่งชีวิต! รัฐบาลเดินหน้าพัฒนาทักษะการเงินให้คนไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 29, 2022 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการการพัฒนาทักษะทางการเงิน ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565 ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานของรัฐ ทั้งภาคการเงิน และภาคการศึกษา หน่วยงานกำกับดูแลภาคการเงิน สถาบันการเงินเฉพาะกิจ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวม 17 หน่วยงาน โดยการประชุมคณะกรรมการการพัฒนาทักษะทางการเงิน ครั้งที่ 1/2565 เป็นการติดตามและพิจารณาการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงิน พ.ศ. 2565-2570 ที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2565 โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. ที่ประชุมมีมติรับทราบผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ ณ วันที่ 30 กันยายน 2565 จำนวน 19 แผนงาน โดยสามารถดำเนินได้แล้วเสร็จ 2 แผนงาน ดำเนินการได้ตามแผน 16 แผนงาน และแผนงานที่ต้องผลักดันต่อ 1 แผนงาน ทั้งนี้ หน่วยงานต่าง ๆ ได้ร่วมมือกันดำเนินงานเพื่อพัฒนาทักษะการเงินผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การให้ความรู้และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อดิจิทัล โซเชียลมีเดีย การผลักดันการพัฒนาทักษะทางการเงินในระบบการศึกษา การพัฒนากฎระเบียบ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ ในปี 2565 คือ 1) การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งทำให้หน่วยงานมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูธุรกิจก่อน อีกทั้งการดำเนินกิจกรรมที่ต้องพบปะผู้คนมีการชะลอตัว เนื่องจากต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ 2) มีต้นทุนในการดำเนินโครงการที่ต้องใช้ระยะเวลาต่อเนื่อง เพื่อปรับพฤติกรรมทางการเงินของประชาชน

2. ที่ประชุมได้พิจารณาการดำเนินการ การติดตาม และการประเมินผลการดำเนินการพัฒนาทักษะทางการเงิน ดังนี้

2.1 แผนการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ ประจำปี 2566 (ม.ค.- ธ.ค.66) ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการต่อเนื่องจากปี 2565 โดยมีโครงการที่หน่วยงานเสนอเพิ่มเติมจำนวน 8 โครงการ และเพื่อให้การดำเนินงานด้านการพัฒนาทักษะทางการเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงมอบหมายให้หน่วยงานกำหนดตัวชี้วัด เพื่อใช้ประกอบการรายงานผลในแต่ละปี โดยจัดทำรายละเอียดโครงการที่ครอบคลุมตัวชี้วัด กลุ่มเป้าหมาย และสาระความรู้ และมอบหมายให้หน่วยงานกำกับดูแลภาคการเงิน ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ประสานการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแล พิจารณาจัดทำโครงการสนับสนุนให้ภาคการเงินต้องจัดให้มีกิจกรรม/การดำเนินการพัฒนาทักษะทางการเงิน ตามแผนปฏิบัติการฯ

2.2 ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการติดตามและประเมินผลการดำเนินการพัฒนาทักษะทางการเงิน เช่น การกำหนดการวัดผลในมิติต่าง ๆ เช่น เชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ เชิงพื้นที่ เป็นต้น การกำหนดค่าเป้าหมายของโครงการ รูปแบบการรายงานผลต่อคณะกรรมการฯ เพื่อใช้ในการรวบรวมข้อมูลและจัดทำรายงานผลการดำเนินการและข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบเป็นรายปีต่อไป

ทั้งนี้ การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงิน พ.ศ. 2565-2570 จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ ให้คนไทยตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการบริหารจัดการการเงิน และเข้าถึงข้อมูลทางการเงิน รวมทั้งมีความรู้และทักษะทางการเงินเพียงพอที่จะนำไปประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตได้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ