พาณิชย์ลุยตรวจสต๊อกข้าวพื้นที่สีแดงทุกวันย้ำความมั่นใจข้าวไม่ขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 9, 2008 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสต๊อกข้าวของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แน่ใจว่าข้าวทั้งในสต๊อกของรัฐบาลและเอกชนจะมีเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศและการส่งออก 
โดยกำชับให้ติดตามเป็นพิเศษในพื้นที่สีแดง คือ ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกข้าวมาก มีสต๊อกจำนวนมาก และผู้ประกอบการโรงสีเป็นเครือข่ายเดียวกัน เช่น นครสวรรค์, พิจิตร, กำแพงเพชร, ชัยนาท, สุพรรณบุรี และอยุธยา เป็นต้น ซึ่งพื้นที่เหล่านี้จะออกตรวจสอบทุกวัน ขณะที่พื้นที่อื่น เช่น ภาคอีสาน หรือภาคใต้ จะตรวจสอบประจำทุกสัปดาห์
"สต๊อกรัฐบาล 2.14 ล้านตัน เราจะต้องตรวจสอบเป็นประจำ พื้นที่สีแดงจะต้องตรวจสอบทุกวัน วันหยุดสงกรานต์คงต้องทำงาน จะไม่มีการหยุด เพราะถ้าข้าวจะหายก็หายในช่วงวันหยุด ตอนนี้กำลังคิดว่าจะจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัย หรือขอความร่วมมือจากทหารให้ช่วยมาเฝ้าโกดัง" นายยรรยง กล่าว
ส่วนสต๊อกข้าวของเอกชนได้รับรายงานว่ามีทั้งสิ้น 2.16 ล้านตัน แบ่งเป็นของผู้ส่งออก 835,000 ตัน โรงสี 1.63 ล้านตัน และท่าข้าว/ขายส่ง อีก 72,000 ตัน ซึ่งกรมการค้าภายในจะออกตรวจสอบด้วยเช่นกัน จากเดิมที่กำหนดให้ผู้ส่งออกและโรงสีต้องรายงานปริมาณข้าวที่มีไว้ในครอบครองให้ทราบทุกเดือน
พร้อมกันนี้ ผู้ส่งออกมีหน้าที่เพิ่มเติมคือจะต้องดำรงสต๊อกไม่ต่ำกว่า 500 ตัน ในช่วงเวลาส่งออก หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่แจ้งสต๊อกต่อกรมการค้าภายในจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท
ด้านนายพงษ์ชัย เศรษฐีวรรณ กรรมการบริหาร บริษัท ไทยฟ้า(2511) จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกไทยไม่กล้ารับคำสั่งซื้อจากต่างประเทศในจำนวนมากหรือขายข้าวล่วงหน้านานหลายเดือน เพราะราคาข้าวผันผวนมาก หากทำสัญญาขายล่วงหน้านานจะยิ่งขาดทุน ซึ่งหากราคาข้าวยังปรับตัวสูงขึ้นอีกผู้ซื้อต่างประเทศก็จะชะลอการสั่งซื้อจากไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ