"ชัชชาติ" ลุ้นสภา กทม.เปิดประชุมสร้างความชัดเจนทางออกปมสายสีเขียว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 3, 2023 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงความคืบหน้าปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า เมื่อสภากทม.เปิดสมัยประชุมในวันพรุ่งนี้น่าจะทำให้มีความชัดเจนในรายละเอียดมากขึ้น แต่คงจะต้องมีการหารือนอกรอบก่อนว่าแนวทางจะไปทางไหน เนื่องจากเรื่องนี้รายละเอียดค่อนข้างมาก อาจต้องมีการตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อศึกษารายละเอียด

สำหรับการขึ้นราคาค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.นั้น เป็นไปตามสัญญาสัมปทาน คงไม่สามารถไปห้ามหรือควบคุมได้ เพราะหากจะควบคุมคงต้องนำเงินภาษีประชาชนไปชดเชยให้ ซึ่ง กทม.คงไม่ทำเพราะเป็นเงินของคนส่วนใหญ่

ก่อนหน้านี้ ทาง บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ได้มีหนังสือแจ้งกรุงเทพมหานคร เพื่อขอปรับขึ้นค่าโดยสารจาก 16-44 บาท เป็น 17-47 บาท ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดตามสัญญาสัมปทานระบบขนส่งมวลชนระหว่าง กรุงเทพมหานครกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (สัญญาสัมปทานฯ) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป และกทม. ได้มีหนังสือขอความร่วมมือให้ BTSC ทบทวนและชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารออกไปก่อน เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อประชาชน และเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายผู้ใช้ระบบขนส่งมวลชนในการเดินทางเป็นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ