ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจธ.ค.หด! ศก.โลกชะลอ-กำลังซื้อฟื้นไม่เต็มที่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 3, 2023 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนธ.ค.65 อยู่ที่ 48.4 ลดลงจากระดับ 49.4 ในเดือนพ.ย. จากเกือบทุกองค์ประกอบ โดยความเชื่อมั่นของเกือบทุกธุรกิจในภาคการผลิตปรับลดลงตามคำสั่งซื้อและผลประกอบการที่แย่ลงเป็นสำคัญ จากแรงกดดันของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และกำลังซื้อในประเทศที่ฟื้นตัวยังไม่เต็มที่

ขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิตปรับเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคการค้าและกลุ่มขนส่งสินค้า ที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและการบริการปรับดีขึ้นมากในช่วงเทศกาลสิ้นปี รวมถึงกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ความเชื่อมั่นฟื้นตัวต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนีฯ ที่เพิ่มขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 50 ได้ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ส่วนหนึ่งจากนักลงทุนต่างชาติที่เริ่มกลับมา และผู้ซื้อบ้านบางส่วนเร่งโอนกรรมสิทธิ์ก่อนหมดอายุเกณฑ์ผ่อนปรน LTV และเพื่อให้ได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมการโอน และจดจำนองที่จะสิ้นสุดลงในปี 2565 สำหรับความเชื่อมั่นธุรกิจโรงแรม และร้านอาหาร แม้ว่าจะปรับลดลง แต่สูงกว่าระดับ 50 และสูงกว่าระดับก่อนโควิดแล้ว

โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับดีขึ้นมาอยู่ที่ 55.0 จากการปรับเพิ่มขึ้นในทุกองค์ประกอบ และเกือบทุกหมวดธุรกิจ ซึ่งความเชื่อมั่นของเกือบทุกหมวดธุรกิจปรับขึ้นมาใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปี 2562 ได้อย่างต่อเนื่อง สะท้อนระดับการฟื้นตัวที่เริ่มกลับไปใกล้เคียงช่วงก่อนโควิด

ในภาคการผลิต ความเชื่อมั่นของกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ และกลุ่มผลิตยานยนต์ปรับเพิ่มขึ้นจากด้านผลประกอบการ การผลิต และการลงทุนเป็นสำคัญ ขณะที่กลุ่มผลิตเหล็ก มีความเชื่อมั่นด้านการผลิตและต้นทุนเพิ่มขึ้น

สำหรับความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นในภาคที่มิใช่การผลิต นำโดยกลุ่มก่อสร้างและอสังหาฯ ที่ความเชื่อมั่นปรับเพิ่มขึ้นจากด้านการลงทุน และกลุ่มขนส่งที่มีความเชื่อมั่นด้านการบริการ และผลประกอบการดีขึ้นเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ