ไทย-ศรีลังกานัดเจรจาจัดทำความตกลง FTA 9-10 ม.ค.หลังหยุดชะงักมา 4 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 8, 2023 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมนำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมเจรจาจัดทำความตกลง FTA ไทย-ศรีลังกา รอบที่ 3 ระหว่างวันที่ 9 - 10 มกราคมนี้ ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา โดยการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการเจรจาต่อเนื่องจากการประชุมรอบที่ 2 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเมื่อปี 2561 แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการปรับหน่วยงานของศรีลังกา ทำให้การเจรจาหยุดชะงักไปถึง 4 ปี

นางอรมน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ จะเป็นการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า (Trade Negotiating Committee) ซึ่งจะกำกับดูแลและติดตามความคืบหน้าของการเจรจาภาพรวม และการประชุมคณะทำงานกลุ่มย่อยในหัวข้อการเจรจาเรื่องต่างๆ อาทิ การค้าสินค้า กฎถิ่นกำเนิดสินค้า การค้าบริการ การลงทุน พิธีการทางศุลกากร และการอำนวยความสะดวกทางการค้า นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือกำหนดแผนการเจรจาฯ เพื่อให้สามารถสรุปผลได้ภายใน 1-2 ปีนี้

ทั้งนี้ ในช่วง 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย. 2565) การค้าระหว่างไทยและศรีลังกา มีมูลค่า 334.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกา มูลค่า 253 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ยางพารา ผ้าผืน อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และไทยนำเข้าจากศรีลังกา มูลค่า 81.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องเพชรพลอยและอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช และเคมีภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ