BAY ชี้ flow ดันบาทแข็งนำภูมิภาค คาดกรอบสัปดาห์นี้ 33.10-33.90

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2023 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เผยมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.10-33.90 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดแข็งค่าที่ 34.04 บาท/ต่อดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 33.78-34.49 บาท/ดอลลาร์

โดยเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินยูโรและเงินเยนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่รายงานประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) เมื่อวันที่ 13-14 ธ.ค.65 ระบุว่า ผู้กำหนดนโยบายทั้งหมดในที่ประชุม เห็นตรงกันว่าควรชะลอการขึ้นดอกเบี้ยแบบเชิงรุก แต่เฟดได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเชื่อผิดๆ ในตลาดการเงินที่ว่าความมุ่งมั่นของเฟดต่อการควบคุมเงินเฟ้อกำลังแผ่วลง โดยในภาพรวมกรรมการส่วนใหญ่เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องรักษาความยืดหยุ่นในการดำเนินนโยบาย

อย่างไรก็ดี เงินดอลลาร์ลดช่วงบวกท้ายสัปดาห์ หลังข้อมูลบ่งชี้ว่าค่าจ้างและภาคบริการของสหรัฐฯ ชะลอตัวลงเกินคาดในเดือน ธ.ค.ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรดิ่งลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นมากขึ้นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเป็นขาลงชัดเจน และเฟดจะลดความแข็งกร้าวในการขึ้นดอกเบี้ย ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อหุ้นและพันธบัตรไทยสุทธิ 7,335 ล้านบาท และ 40,148 ล้านบาท ตามลำดับ โดยเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 8 เดือน และแข็งค่านำทุกสกุลเงินในภูมิภาค

สำหรับสถานการณ์ในสัปดาห์นี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ฯ มองว่า ตลาดจะติดตามข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนธ.ค.ของสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะชะลอลงต่อเนื่อง โดยตลาดสัญญาล่วงหน้าสะท้อนการคาดการณ์ว่ามีโอกาส 73% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bp ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. 66 สู่ระดับ 4.50-4.75% และมีความน่าจะเป็น 27% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 50bp

ทั้งนี้ หากตัวเลขอัตราเงินเฟ้อออกมาใกล้เคียงกับที่ตลาดประเมินไว้ เงินดอลลาร์อาจอยู่ในโซนอ่อนค่าต่อเนื่อง นอกจากนี้ นักลงทุนจะให้ความสนใจกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการเดินทางระหว่างประเทศ หลังจีนเปิดพรมแดนเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 66

ส่วนสถานการณ์ในประเทศ ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป เดือนธ.ค. 65 ของไทยขยับสูงขึ้นมาที่ 5.89% และดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน 3.23% โดยในปี 65 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี ที่ 6.08% ขณะที่กระทรวงพาณิชย์คาดว่าในปี 66 นี้ จะอยู่ที่ 2-3% อนึ่ง กรุงศรีมองว่ากระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย และความคาดหวังต่อภาคท่องเที่ยวจะหนุนค่าเงินบาทในภาพใหญ่ แต่ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวต่อภาคส่งออกของไทยอาจเพิ่มความผันผวนของ Sentiment เป็นระยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ