ท่องเที่ยวฉายแววสดใส! สภาพัฒน์ เล็งปรับ GDP ปี 66 ใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2023 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่องเที่ยวฉายแววสดใส! สภาพัฒน์ เล็งปรับ GDP ปี 66 ใหม่

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ กล่าวถึงสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวว่า การท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญของทั้งปีนี้ และปีหน้า ที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของไทยเริ่มฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี หลายคนอาจเป็นห่วงเรื่องที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก โดยสภาพัฒน์มองว่า การที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกมาตรการเพื่อใช้กับนักท่องเที่ยวทุกประเทศ และมีการสอดรับกับมาตรการของประเทศต้นทาง ประกอบกับคนไทยมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปกว่า 70% แล้วนั้น เชื่อว่าสามารถคลายกังวลเรื่องนักท่องเที่ยวได้ ขณะเดียวกัน ประชาชนยังต้องดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวังด้วย

ทั้งนี้ ในปี 66 สภาพัฒน์ คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศปี 66 ไว้ที่ 23 ล้านคน แต่ทั้งนี้ เป็นการคาดการณ์ก่อนที่ประเทศจีนจะประกาศเปิดประเทศ ซึ่งคาดการณ์ไว้ว่านักท่องเที่ยวจีนจะเข้าไทยประมาณครึ่งปีหลังเป็นต้นไป แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป ไทยเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.นั้น จะต้องมีการติดตามสถานการณ์ในช่วง 2-3 สัปดาห์หลังจากนี้อีกครั้ง

"เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามา ห่วงโซ่ที่เชื่อมโยง ทั้งเรื่องร้านอาหาร โรงแรม ร้านขายของ ก็มีโอกาสที่จะทำธุรกิจ และมีรายได้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี อยากฝากว่าเมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว ก็ต้องทำให้การท่องเที่ยวของเรามีมาตรฐานสูงขึ้นเหมือนกัน อยากให้ทุกคนดูแลในแง่ความปลอดภัย และทำธุรกิจด้วยความตรงไปตรงมา" นายดนุชา กล่าวว่า

สำหรับ GDP ปี 66 สภาพัฒน์คาดการณ์ไว้ที่ 3-4% โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ราว 23 ล้านคน คิดเป็นรายได้ 1.2 ล้านล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมการท่องเที่ยวในประเทศ พร้อมมองว่าปีนี้สัดส่วน GDP ต่อการท่องเที่ยวน่าจะเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี โครงสร้างของไทย การส่งออกมีสัดส่วนค่อนข้างมาก ในปีนี้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง ดังนั้น การส่งออกอาจชะลอลงในบางสินค้าที่เกี่ยวกับกำลังซื้อของต่างประเทศ แต่ภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหาร การเกษตรน่าจะไปต่อได้

นายดนุชา กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย (recession) โดยมองว่า อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นทั่วโลก (global recession) แต่น่าจะเกิดในบางพื้นที่ หรือบางประเทศเท่านั้น ทั้งนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละประเทศต่างมีวิธีแก้ปัญหาของตนเอง อย่างไรก็ดี เป็นโอกาสของไทยในการเจาะตลาดอื่นๆ เนื่องจากยังมีตลาดที่ได้รับประโยชน์จากราคาพลังงานสูงในปีก่อน ควรเจาะตลาดเหล่านั้นเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการส่งออกของประเทศ

"เรื่องตัวเลขการท่องเที่ยว ถ้าจะเห็นตัวเลขชัดๆ ต้องรอการแถลงข่าวช่วงเดือนก.พ. 66 เพราะสถานการณ์ปรับเปลี่ยนตลอด ต้องรอดูข้อมูลให้ชัดก่อน" นายดนุชา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ