ลุ้น! ยอดนทท.ต่างชาติปีนี้ 25.5 ล้านคน หลังจีนแห่เที่ยวไทยคึกคัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2023 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลุ้น! ยอดนทท.ต่างชาติปีนี้ 25.5 ล้านคน หลังจีนแห่เที่ยวไทยคึกคัก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับประมาณการนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยทั้งปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 25.5 ล้านคน (กรอบ 24-26 ล้านคน) จากเดิมที่คาดว่าจะมีจำนวน 22 ล้านคน (คาดการณ์เมื่อ 9 ธ.ค. 65) ขณะที่การใช้จ่ายของชาวต่างชาติเที่ยวไทย สร้างรายได้สู่ธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 1.07 ล้านล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทย จะมีประมาณ 4.65 ล้านคน หรือกลับมาประมาณ 42% ของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนในปี 2562

อย่างไรก็ดี ค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่สูงขึ้น อาจจะส่งผลต่องบประมาณการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในไทยที่อาจจะลดลงเมื่อเทียบกับปี 2562 ดังนั้น จึงประเมินว่าการใช้จ่ายของชาวจีนเที่ยวไทยสู่ธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง อาจจะมีมูลค่าประมาณ 1.86 แสนล้านบาท หรือกลับมา 36% ของการใช้จ่ายของชาวจีนเที่ยวไทยในปี 2562

ทั้งนี้ การปรับประมาณการดังกล่าว เป็นผลมาจากที่ทางการจีนผ่อนคลายกฎระเบียบการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ และการจำกัดจำนวนผู้โดยสายเที่ยวบินระหว่างประเทศ จะถูกยกเลิกตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา และเริ่มเปิดให้ชาวจีนเข้าทำหนังสือเดินทาง และต่ออายุหนังสือเดินทาง (Passport) อีกครั้ง ซึ่งนับเป็นข่าวดีต่อภาคการท่องเที่ยวของไทย

"หลังจากที่มีการผ่อนคลายกฎระเบียบดังกล่าว ชาวจีนได้ให้ความสนใจในการค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และแน่นอนว่า การผ่อนคลายกฎระเบียบครั้งนี้เร็วกว่าที่คาด ย่อมมีผลต่อทิศทางตลาดนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยในปี 2566 ที่น่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิม" บทวิเคราะห์ระบุ

ทั้งนี้ มองว่า การเร่งตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยในปี 2566 จะเริ่มเห็นชัดเจนในช่วงไตรมาส 2 และน่าจะก้าวกระโดดมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แปรผันตามการขยายเส้นทางการบิน และความถี่ของเที่ยวบินระหว่างจีนและไทยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยมีความเป็นไปได้ที่จำนวนเที่ยวบินต่อวันจากจีนมาไทย อาจจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าในระหว่างปี เมื่อเทียบกับประมาณ 1,035 เที่ยวบินในช่วงไตรมาสแรกปี 2566 หรือเฉลี่ยประมาณ 11-15 เที่ยวบินต่อวัน และเทียบกับในช่วงที่จีนปิดประเทศเฉลี่ยที่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งจะทำให้เที่ยวบินต่อวันในปี 2566 อาจจะกลับมาราว 60-70% จากก่อนโควิด

"ช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เมื่อเส้นทางการบินกลับมาขยายตัว ควบคู่กับการทำการตลาดของหน่วยงานท่องเที่ยวและผู้ประกอบการมีมากขึ้น โดยเฉพาะถ้าไทยถูกเลือกเป็นหนึ่งในประเทศนำร่อง ของการฟื้นฟูการเดินทางแบบกลุ่มขนาดใหญ่ คงจะทำให้ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวในไทยเร่งตัวขึ้นก้าวกระโดดจากช่วงครึ่งปีแรก" บทวิเคราะห์ระบุ

อย่างไรก็ดี การกลับมาเปิดเส้นทางการบินจนถึงปลายปี 2566 อาจจะยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยประมาณ 93 เที่ยวบินต่อวัน (รวมเช่าเหมาลำ) ในช่วงก่อนการระบาดของโควิดในปี 2562 เนื่องจากจำนวนชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศแม้เพิ่มขึ้น แต่อาจยังมีจำกัด และการจัดการด้านทรัพยากรรองรับคงต้องใช้เวลา อาทิ เครื่องบิน นักบิน พนักงานภาคพื้น เป็นต้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังประเมินว่า การใช้จ่ายต่อทริปในไทยของชาวจีนในปี 2566 อาจไม่เพิ่มหากเทียบกับก่อนโควิดในปี 2562 เนื่องจากชาวจีนที่เดินทางท่องเที่ยว ต้องกันค่าใช้จ่ายเพื่อการเดินทางสูงขึ้น (ค่าตั๋วเครื่องบิน+ค่าประกันสุขภาพ) บนเงื่อนไขการตั้งงบประมาณการเดินทางตลอดทริปที่เท่าเดิม จากสถานการณ์เศรษฐกิจและรายได้ที่ไม่ได้ดีขึ้น

แต่ทั้งนี้ ในช่วงถัดๆ ไปของปี หากการระบาดของโควิดบรรเทาลง และผู้ประกอบการกลับมาทำการตลาดมากขึ้น ก็มีโอกาสที่ค่าใช้จ่ายที่ต้องกันไว้นี้อาจจะลดลง และทำให้ชาวจีนมีเม็ดเงินใช้จ่ายระหว่างท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้นจากช่วงต้นปีได้

"มองไปข้างหน้า ยังคงต้องติดตามมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนของต่างประเทศ เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ยุโรป เป็นต้น ซึ่งหากสถานการณ์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากจากปัจจุบัน ประกอบกับการท่องเที่ยวระยะไกล มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า ก็ยิ่งมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ชาวจีนที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยว จะเลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทาง" บทวิเคราะห์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ