พาณิชย์ เตรียมเยือนอิเหนา ถกประเด็นศก.อาเซียนในเวที SEOM

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2023 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ น.ส.โชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ครั้งที่ 1/54 และการประชุมคณะกรรมการรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (Committee of the Whole : CoW) ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 16-18 ม.ค.66 สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อร่วมหารือประเด็นด้านเศรษฐกิจที่อาเซียนต้องการผลักดันให้สำเร็จภายในปี 2566 ภายใต้แนวคิด "ASEAN Matters : Epicentrum of Growth" ของอินโดนีเซียในฐานะเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ รวมทั้งหารือการกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับคู่เจรจา เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหภาพยุโรป

นางอรมน กล่าวว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน จะหารือแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างคณะกรรมการสาขาต่าง ๆ ของอาเซียน เพื่อให้การทำงานในด้านต่าง ๆ มีความสอดคล้องกัน อาทิ ด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า

โดยในปี 2566 มีภารกิจสำคัญที่จะต้องร่วมกันดำเนินงาน เช่น การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของอาเซียนในห่วงโซ่มูลค่าโลก (Global Value Chains: GVCs) การดำเนินงานเรื่องการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 (4IR) การดำเนินการตามกรอบเศรษฐกิจหมุนเวียนของอาเซียน และตามยุทธศาสตร์อาเซียนเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน เป็นต้น

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน ม.ค.-พ.ย. 65 การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 115,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปอาเซียนมูลค่า 66,907 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากอาเซียนมูลค่า 48,693 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญ ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ