ครม.ไฟเขียวสินค้าควบคุม ปี 66 ต่อเนื่อง 5 รายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2023 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบกำหนดสินค้าควบคุม ปี 2566 จำนวน 5 รายการ ได้แก่ 1.หน้ากากอนามัย 2.ใยสังเคราะห์เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย 3.ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ 4.เศษกระดาษและกระดาษที่กลับนำมาใช้ได้อีก 5.ไก่และเนื้อไก่ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 66

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2565 เรื่องกำหนดสินค้าควบคุมเพิ่มเติม จะสิ้นสุดการบังคับใช้ในวันที่ 24 ม.ค. 66 ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องออกประกาศใหม่ และนำประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อนวันสิ้นสุดผลการบังคับใช้ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง

ส่วนเหตุผลที่ยังต้องควบคุม 5 สินค้าดังกล่าวไว้ สืบเนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ยังมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง จึงกำหนดให้สินค้าหน้ากากอนามัย, ใยสังเคราะห์ (Polypropylene (Spunbond) เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย และผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ เป็นสินค้าควบคุม เพื่อกำกับดูแล ติดตามผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ และราคาอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม รวมทั้งเพื่อกำกับดูแลปริมาณ และราคารับซื้อเศษกระดาษและกระดาษที่กลับนำมาใช้ได้อีก ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมและเป็นธรรม

ขณะที่ไก่ และเนื้อไก่ ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญต่อการบริโภคของประชาชน ที่ยังให้เป็นสินค้าควบคุม เพื่อกำกับดูแล ติดตามปริมาณไก่และเนื้อไก่ให้มีอย่างเพียงพอ และราคาอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เป็นธรรมต่อประชาชนผู้บริโภคด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ