ราคาปาล์มน้ำมันในไทยจ่อขยับขึ้น หลังอินโดฯ ลดปริมาณส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2023 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาปาล์มน้ำมันในไทยจ่อขยับขึ้น หลังอินโดฯ ลดปริมาณส่งออก

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสถานการณ์ปาล์มน้ำมันในตลาดโลก พบว่า อินโดนีเซียที่เป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มอันดับ 1 ของโลก ได้ประกาศปรับมาตรการกำกับดูแลการส่งออก จากเดิมที่กำหนดให้จำหน่ายน้ำมันปาล์มในประเทศ 1 ส่วน ถึงจะสามารถส่งออกน้ำมันปาล์มได้ 8 ส่วน มาเป็นให้จำหน่ายน้ำมันปาล์มในประเทศ 1 ส่วน ต่อการส่งออกเหลือ 6 ส่วน โดยมีผลตั้งแต่ ม.ค.66

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงต้นปี ปริมาณผลผลิตจะออกน้อย และปีนี้คาดว่าจะน้อยกว่าที่คาดการณ์ ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายที่จะปรับสัดส่วนการใช้น้ำมันปาล์มในภาคพลังงานเป็น B35 ที่กำหนดจะเริ่มในเดือน ก.พ.66 จึงคาดว่าราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกจะมีแนวโน้มขยับสูงขึ้น และจะส่งผลทำให้ราคาปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มในประเทศไทย ปรับสูงขึ้นไปในทิศทางเดียวกัน

"จากแนวโน้มที่อินโดนีเซียปรับลดสัดส่วนการส่งออกน้ำมันปาล์มลงมา และผลักดันให้มีการใช้น้ำมันปาล์มในภาคพลังงานเพิ่มขึ้น จะส่งต่อราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น จากปริมาณซัพพลายที่ลดลง และจะส่งผลต่อเนื่องถึงราคาปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มในไทย จึงขอให้ชาวสวนปาล์มอย่าเร่งตัดปาล์ม ขอให้ตัดปาล์มสุก เพื่อให้ได้น้ำหนัก และราคาดีขึ้น" นายวัฒนศักย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ