ไม่เกิน 3 วัน! ระบายสต๊อกปาล์มค้างได้ทุกโรงงานใน 12 จ.ภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2023 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณีสถานการณ์โรงงานสกัด น้ำมันปาล์มและลานเทในหลายจังหวัด หยุดรับซื้อผลปาล์มน้ำมันเป็นการชั่วคราว โดยอ้างเหตุผลการหยุดซ่อมเครื่องจักร ทำให้ผลผลิตตกค้างเป็นจำนวนมาก และราคาผลปาล์มตกต่ำลงอย่างผิดปกติว่า เรื่องนี้ส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนแก่เกษตรกร จึงได้สั่งการให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จัดส่งวิศวกรลงพื้นที่ เพื่อเร่งช่วยเหลือให้โรงงานที่เครื่องจักรประสบปัญหา ให้สามารถดำเนินการได้ทั้งหมดโดยเร็วที่สุด รวมทั้งได้กำชับโรงงานว่า หากมีแผนซ่อมบำรุงรักษาเครื่องจักร ก็ขอให้เลื่อนแผนการบำรุงรักษาออกไปก่อน เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเกษตรกร

สำหรับความสามารถการจัดการผลปาล์มที่ค้างหรือติดคิว จากการหารือระหว่างสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกับโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มล่าสุด (17 ม.ค. 66) พบว่า โรงงานมีความสามารถ ระบายสต๊อกผลปาล์มที่ค้างหรือติดคิวได้ทุกโรงงาน โดยคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการอย่างช้าสุดไม่เกิน 3 วัน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาผลปาล์มน้ำมันที่ต่ำลง ส่วนหนึ่งมาจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มจำนวนหนึ่ง หยุดดำเนินการในช่วงเทศกาลปีใหม่นานกว่าปกติ ส่งผลให้มีผลผลิตปาล์มค้างหรือติดคิวอยู่ที่ลานเทและที่โรงงาน ซึ่งอาจทำให้ผลปาล์มที่ค้างอยู่บางส่วนมีคุณภาพต่ำและมีความเป็นกรดสูง จึงทำให้อาจมีราคาต่ำลง

โดยได้สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัดลงพื้นที่เพื่อสำรวจ ตรวจสอบ และช่วยเหลือโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มใน 12 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดกระบี่ ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี นราธิวาส สงขลา พัทลุง ระนอง พังงา ปัตตานี และสตูล

ขณะที่ประเด็นการซ่อมเครื่องจักร จากการตรวจสอบล่าสุด (16 ม.ค. 66) พบว่า โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มทั้งหมดภาคใต้ จำนวน 83 โรงงาน มีกำลังการผลิตรวม 3,532.80 ตัน/ชั่วโมง พบว่า ภายหลังจากที่ให้มีการขอความร่วมมือให้เปิดดำเนินการ มีเพียงเครือบริษัทเดียวที่มีโรงงานอยู่ทั้งในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ยังยืนยันที่จะปิดซ่อมบำรุงเครื่องจักรในช่วงนี้ ส่งผลให้กำลังการผลิตรวมของโรงงานสกัดน้ำมันที่เปิดเดินเครื่องอยู่ 3,487.80 ตัน/ชั่วโมง (98.83%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ