สนง.สลาก ตั้งเป้าขายสลากดิจิทัล 50 ล้านใบในปี 68

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2023 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมกรรมการสลากฯ เห็นชอบแนวทางการเพิ่มสลากดิจิทัล ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง อยู่ที่ 50 ล้านใบในปี 68 โดยทยอยเพิ่มปีละ 10 ล้านใบ

ผลดำเนินงานสลากดิจิทัล ที่ผ่านมา 15 งวด ล่าสุดอยู่ที่ 17 ล้านใบ ผู้ซื้อให้ผลการตอบรับดีขึ้นเรื่อย ๆ ใช้เวลาขายเร็วขึ้น อยู่ที่เฉลี่ย 10 วันต่องวด จำหน่ายหมด

"วันนี้ สลาก 80 บาทมีอยู่จริง และสะท้อนข้อเท็จจริงว่า จำนวนสายร้องเรียนสลากเกินราคาลดลงกว่า 80% โดยสลากสร้างอาชีพให้ผู้ค้า ขอให้ส่งผ่านให้ผู้ซื้อในราคาที่เป็นธรรม"

สำหรับวิธีการเพิ่มสลากดิจิทัลจากนี้ มาจาก 4 แนวทาง ประกอบด้วย

1.การดำเนินการตัดสิทธิ์ในระบบจอง-ซื้อ ที่ขายเกินราคา รวมทั้งขายส่งให้แพลตฟอร์มเอกชน ซึ่งขณะนี้มีอยู่ประมาณ 1 หมื่นราย ซึ่งสำนักงานสลาก จะตรวจสอบทั้งต้นทางแพลตฟอร์มเอกชนว่ารับสลากมาจากที่ใดก็จะตัดสิทธิ์เลย และอีกทางคือ สลากที่นำมาขึ้นเงินรางวัล ก็จะตรวจสอบไปยังต้นทางว่า สลากเป็นของใคร

2.การสมัครใจ ซึ่งสำนักงานจะกำหนดกติกาใหม่ตั้งแต่งวดวันที่ 1 เม.ย.2566 ผู้ที่มีสิทธิ์ซื้อ-จองจะลดจำนวนลงจาก 5 เล่มเหลือ 3 เล่ม เพื่อให้เพียงพอต่อผู้ที่มากดซื้อ-จอง ครอบคลุมมากขึ้น ตอบโจทย์ว่ากดจอง-ซื้อ ไม่ทัน อย่างไรก็ตาม ถ้าเห็นว่า 3 เล่มไม่เพียงพอ ผู้มีสิทธิ์สามารถเข้าร่วมสมัครใจขายสลากดิจิทัล ก็จะได้ 5 เล่ม เหมือนเดิม

3.แนวทางจำหน่ายสลากแบบ 6 หลัก หรือ แอล 6 ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างเสนอกระทรวงการคลัง ดูความครบถ้วนสมบูรณ์ ทำให้สลากแบบเดิมไม่ต้องพิมพ์เป็นใบ สามารถปรับเปลี่ยนเป็นดิจิทัลเพิ่มได้ ดูตามจำนวนความเหมาะสม

4.กลุ่มโควตาต้องเรียนรู้ปรับตัวมาขายแบบดิจิทัล ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีสัญญา สิ้นสุด ธ.ค.2566 ให้มอบหมายให้คณะกรรมการจัดสรรสลากไปดำเนินการนำกลุ่มนี้ทยอยเข้ามาอยู่ในระบบดิจิทัลเพิ่มขึ้น

นายลวรณ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา โดยเฉพาะกรณีแพลตฟอร์มเอกชน ได้มีการบูรณาการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีหน่วยงานของรัฐบาลหลายหน่วยที่มีกฎหมายเฉพาะ จะต้องดำเนินการทุกฐานความผิด ในส่วนของสำนักงานสลากทำได้เฉพาะการตัดสิทธิ์ผู้มีสิทธิ์ซื้อ-จอง และการทำงานร่วมกับตำรวจ ฐานความผิดเกินราคา ตาม พ.ร.บ. สลากกินแบ่ง จะต้องถูกปรับตามมาตรา 39 เห็นตรงกันว่า เป็นความผิดชั้นเดียวกรรมเดียว เป็นอาญาแผ่นดิน ไม่จำเป็นต้องมีเจ้าทุกข์ เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการได้เลย จะเห็นว่าตำรวจจะดำเนินการจริงจังในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ สำนักงานสลากฯ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาทบทวนมติที่กำหนดให้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ห้ามทำการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ในลักษณะกระตุ้นให้เกิดการซื้อสลากเพิ่มขึ้น หรือ มอมเมาให้เกิดการซื้อ ให้ครอบคลุมโดยห้ามดำเนินการในทุกบุคคล ไม่ใช่เฉพาะสำนักงานสลากฯ นอกจากนี้ อาจจะมีการพิจารณาแก้ไขกฎหมาย กำหนดข้อห้ามในลักษณะดังกล่าวด้วย ในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ