SRTA เร่งศึกษาพัฒนาที่ดินรอบสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ทยอยเปิดประมูลปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2023 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล กรรมการบริษัทและรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (SRTA) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการรับบริหารทรัพย์สิน ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า พื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธิน ซึ่งอยู่รอบสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งได้มีการศึกษาวางผังแม่บท (Master Plan) การพัฒนาจะนำร่องพัฒนาพื้นที่แปลง A และแปลง E ก่อน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างจ้างบริษัท ที่ปรึกษา คาดว่า จะสรุปผลศึกษาได้ กลางปี 2566 และนำเสนอบอร์ด SRTA จากนั้นจะทำเรื่องขอเช่าพื้นที่ต่อจากรฟท. ตามขั้นตอน ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 2567

สำหรับ พื้นที่แปลง A นั้น มีการปรับแนวคิดการพัฒนาใหม่ ให้เหมาะสมและจูงใจมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ รฟท.ได้เปิดประมูล 2 ครั้งแต่ไม่มีเอกชนสนใจ โดยนำมาพัฒนาเป็นสำนักงานการรถไฟฯ และด้านล่างจะเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อหารายได้

ส่วนพื้นที่แปลง E มีเนื้อที่ค่อนข้างมากและทำเลมีศักยภาพ จะเน้นพัฒนาเชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ จะมีที่ทำการกระทรวงคมนาคมรวมอยู่ด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงฯในการกำหนดรูปแบบร่วมกัน

"ภายในกลางปี 2566 แนวคิดรูปแบบการพัฒนาพื้นที่ แปลง A และแปลง E จะเห็นภาพชัดเจน รวมถึงโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณบ้านพักพนักงานย่านสถานีธนบุรี เนื้อที่ประมาณ 21 ไร่ ซึ่งคาดว่าจะทบทวนการศึกษา รูปแบบ การพัฒนา แล้วเสร็จ และคาดว่าจะสามารถทยอยเปิดประมูล ได้ในปี 2567 "นางสาวไตรทิพย์ กล่าว

ส่วนที่รฟท.จะให้ SRTA รับบริหารทรัพย์สินต่างๆ นั้น ขณะนี้รฟท.ยังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมลงนามสัญญาจ้าง ซึ่งจะมีทั้งสัญญาเช่าพื้นที่ของฝ่ายบริหารทรัพย์สิน สัญญาเช่าของฝ่ายเดินรถ รวม 7,000-8,000 สัญญา

นางสาวไตรทิพย์ กล่าวว่า หาก รฟท.สามารถส่งต่อการดำเนินงานให้ SRTAได้เร็ว SRTA จะสามารถนำที่ดินนั้นๆ ไปพัฒนาได้เร็วและสามารถสร้างรายได้ให้ รฟท. ได้เร็วด้วยเช่นกัน โดยที่ดินแปลงใหญ่นั้น จะมีการศึกษา ประเมินมูลค่าวงเงินลงทุน ซึ่งจะขึ้นกับศักยภาพและปัจจัยที่แตกต่างกันไป ของที่ดินแต่ละแปลง ส่วนรายได้ที่รฟท.จะได้รับ เป็นส่วนของผลตอบแทนในการลงทุนที่จะประเมินตลอดอายุสัญญา หลักๆ จะอยู่ประมาณ 30% ของมูลค่าการลงทุนซึ่งจะทยอยจ่ายเป็นรายปี ดังนั้น หากเปิดประมูลได้เร็ว รฟท.จะรับรู้รายได้เร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ