วางเป้านทท.ต่างชาติปี 66 ทะลุ 30 ล้านคน สร้างรายได้เกิน 3 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2023 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) มองว่า ปี 2566 นี้จะเป็นปีที่ภาคการท่องเที่ยวมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด และกลับมาเป็นเครื่องจักรสำคัญในการฟื้นเศรษฐกิจของประเทศอีกครั้ง โดย สทท. เชื่อมั่นว่า จะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 1 เท่าจากปี 65 โดยตั้งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 30 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 3 ล้านล้านบาท

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธาน สทท. กล่าวว่า รายรับปีนี้จะมากกว่าหรือเท่าปี 62 เพราะปีนี้จะรับนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงเข้ามา ซึ่งจะสร้างรายได้เพิ่มให้ได้มาก และรัฐบาลก็จริงใจที่จะฟื้นเศรษฐกิจ ด้วยการดันการท่องเที่ยวไทย

อย่างไรก็ดี มีความท้าทาย คือ การเร่งฟื้นฟู Supplyside สร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการกลับมามีความสามารถในการต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

"วันนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังบอบช้ำ ขาดสภาพคล่อง ขาดความรู้ ขาดเทคนิคการตลาดสมัยใหม่ และที่สำคัญที่สุดคือ การขาดแคลนบุคลากร ดังนั้น ยุทธศาสตร์ 4 เติม ของ สทท. คือ การเติมทุน เติมลูกค้า เติมความรู้ และเติมนวัตกรรม เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเดินหน้าขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง" นายชำนาญ กล่าว

ทั้งนี้ ภารกิจแรกที่คณะกรรมการ สทท. ชุดใหม่ ดำเนินการทันที คือ การเร่งประสานงานกับภาครัฐ ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เพราะการฟื้นฟูการท่องเที่ยวนั้นจะต้องเป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกกระทรวง ทุกหน่วยงาน วางแผนและแก้ปัญหาร่วมกัน

"สทท. ขอบคุณนายกฯ ที่เติมงบกระตุ้นการท่องเที่ยว 3,900 ล้านบาท ที่มาถูกที่ถูกเวลา ซึ่งจากการได้รับการสนับสนุนดังกล่าวมาทั้งหมดนั้น สทท. มั่นใจได้ว่าปีนี้ภาคการท่องเที่ยวพร้อมที่จะกลับมาเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างแน่นอน" นายชำนาญ กล่าว

สำหรับปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงาน สทท. ได้จับมือกับ 3 หน่วยงาน คือกระทรวงแรงงาน, กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เร่งปั้น Short Course ใช้โรงแรมเป็นโรงเรียน อบรม ฝึกงาน และออกประกาศนียบัตร เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถเติมคนเข้าสู่ระบบได้ทันที

ด้าน นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) และกรรมการ สทท. กล่าวว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติ 30 ล้านคน ถือว่าเป็นเป้าหมายที่ดีและเป็นไปได้ เป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน

ในส่วนของตลาดจีนไทย นับเป็นจุดหมายอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวจีน สะท้อนได้จากที่ทางการจีนได้อนุญาตให้บริษัททัวร์สามารถดำเนินการมายังประเทศไทยได้เป็นกลุ่มแรก แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ยาวนาน ได้สร้างความบอบช้ำให้กับเศรษฐกิจขึ้นอย่างมาก

สำหรับการประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวจีน จะต้องดูกันเป็นระยะทีละไตรมาส ขึ้นอยู่กับจำนวนไฟลท์ที่กำลังทยอยเพิ่มขึ้นด้วย และคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยมากขึ้นในช่วงไตรมาส 3 ของปี

"การท่องเที่ยวไทยน่าสนใจ ตอนนี้จีนเปิดให้เดินทางออกนอกประเทศแค่ 20 ประเทศ ซึ่งไทยเป็นอันดับ 1 เรียกได้ว่าการท่องเที่ยวปีนี้เป็นปีทองแน่นอน แต่ก็ต้องเตรียมเรื่อง Supply ที่ยังขาดให้พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวด้วย เช่น เรื่องขนส่ง รถทัวร์จากปกติที่มี 4 หมื่นคัน ตอนนี้ใช้ได้แค่หมื่นกว่าคัน ซึ่งเรื่องนี้เชื่อว่าสามารถปรับได้" นายศิษฎิวัชร กล่าว
ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 4/65 อยู่ที่ระดับ 72 สะท้อนสถานการณ์การท่องเที่ยวดีขึ้นกว่าไตรมาสที่ผ่านมา และมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19

แต่ผู้ประกอบการคาดว่า ในไตรมาส 1/66 สถานการณ์ท่องเที่ยวจะดีขึ้นกว่าไตรมาส 4/65 โดยคาดค่าดัชนีคาดการณ์สถานการณ์ท่องเที่ยว 1/66 อยู่ที่ระดับ 77


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ